Ai đứng sau siêu tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam, sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được truyền thông nước ngoài khen ngợi là ‘tuyệt tác kỹ thuật’?

Siêu tàu Thăng Long được mạng tin tức BNN (trụ sở tại Hong Kong, Trung Quốc) khen ngợi là một “tuyệt tác kỹ thuật”, có thiết kế hiện đại, tự hào với các tính năng tiên tiến. Hãng tin Sputnik (Nga) đánh giá chiếc tàu này có sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787.

Ai đứng sau siêu tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam, sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được truyền thông nước ngoài khen ngợi là 'tuyệt tác kỹ thuật'?- Ảnh 1.

Siêu tàu cao tốc Thăng Long đã chính thức bắt đầu chuyến đi đầu tiên từ cảng Cầu Đá (Vũng Tàu) đi cảng Bến Đầm (Côn Đảo) vào ngày 9/3/2024.

Tàu Thăng Long là siêu tàu hiện đại nhất Đông Nam Á được vận hành bởi Phú Quốc Express đóng tại Hải Phòng, hạ thuỷ vào tháng 5/2022. Tàu Thăng Long là tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam với sức chứa 1.017 khách. Tàu được lắp 3 động cơ hiện đại nhất thế giới do Rolls – Royce MTU của Đức, sản xuất với tổng công suất gần 12.000 mã lực, giúp đạt vận tốc lên đến 32 hải lý/h (hơn 57,6 km/h) khi chạy không tải. Khi đưa vào vận hành, thời gian vận chuyển đến Côn Đảo khoảng 4,5 tiếng từ TP HCM và 3,5 tiếng từ Vũng Tàu.

Nếu so sánh với máy bay Airbus A321 (dài 44,5m, có 184 chỗ ngồi) thì tàu Thăng Long có sức chứa lớn gấp 5 lần.

Ai đứng sau siêu tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam, sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được truyền thông nước ngoài khen ngợi là 'tuyệt tác kỹ thuật'?- Ảnh 2.

Tàu Thăng Long có chiều dài lên đến 77,46m, bao gồm 4 tầng, khoang VIP ở tầng một, tầng 2 và 3 là khoang khách phổ thông. Tầng 4 là khu vực phục vụ cà phê.

Siêu tàu Thăng Long được mạng tin tức BNN (trụ sở tại Hong Kong, Trung Quốc) khen ngợi là một “tuyệt tác kỹ thuật”, có thiết kế hiện đại, tự hào với các tính năng tiên tiến. Hãng tin Sputnik (Nga) mô tả con cao tốc với sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787.

Mũi tàu Thăng Long được thiết kế đặc biệt, tựa con dao găm, giúp tăng thêm sự ổn định, giảm tối đa lắc dọc khi tàu hoạt động trên biển. Với mặt boong thoáng mát, giúp hạn chế tối đa say sóng.

Ai đứng sau siêu tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam, sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được truyền thông nước ngoài khen ngợi là 'tuyệt tác kỹ thuật'?- Ảnh 3.
Ai đứng sau siêu tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam, sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được truyền thông nước ngoài khen ngợi là 'tuyệt tác kỹ thuật'?- Ảnh 4.

Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách, êm ái nhẹ nhàng như đi máy bay với khoang rộng, hiện đại với vách ốp da, sàn chống ồn và chống say sóng. Boong ngoài trời lớn, có sức chứa khoảng 150 người, tầm nhìn rộng để du khách tự do ngắm cảnh, trải nghiệm thiên nhiên trong suốt hành trình đi đến Côn Đảo.

Siêu tàu Thăng Long được thiết kế và đóng mới bởi Công ty TNHH MTV 189 (Bộ Quốc phòng). Các trang thiết bị đều được nhập khẩu từ những nước tiên tiến nhất và được các tổ chức đăng kiểm nước ngoài xác nhận, đăng kiểm Việt Nam chấp thuận trước khi lắp đặt.

Công ty TNHH MTV 189 là doanh nghiệp Quốc phòng – An ninh, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Theo giới thiệu trên website, hiện nay, Công ty là Nhà máy đóng tàu thủy có uy tín hàng đầu của Việt Nam và của quân đội.

Các sản phẩm của Công ty gồm nhiều sản phẩm cơ khí quân sự hiện đại có độ chính xác cao, hàng chục tàu, hàng trăm xuồng phục vụ nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh; hàng vạn tấn kết cấu kim loại, gần một trăm tàu và trên một nghìn xuồng các loại, … Nhiều sản phẩm đã xuất sang các thị trường cao cấp như: Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ, Châu Á,…

Bên cạnh tàu cao tốc Thăng Long, một số tàu khách khác do công ty đóng gồm Phú Quốc Express 27, Phú Quốc Express 18, Mai Linh Express, Super Biển Đông, Heritage Express, …

Trong giai đoạn 2019 – 2023, dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn từ đại dịch Covid-19, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu tác động đến thị trường đóng tàu và giá cả vật tư, nguyên vật liệu, tỷ giá ngoại tệ, nguồn nhân lực… nhưng Nhà máy vẫn duy trì tốt sản xuất kinh doanh. Theo đó, doanh thu của Nhà máy giai đoạn 2019-2023 đạt gần 4.500 tỷ đồng; nộp ngân sách bình quân trên 60 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân người lao động hơn 14,5 triệu đồng/người/tháng; riêng năm 2023 đạt 15 triệu đồng/người/tháng

Bài viết liên quan

06/11/2024 Fox News dự báo ông Trump sẽ trở thành Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ: Các chính sách kinh tế và quan điểm với những liên minh lớn như NATO sẽ thay đổi như thế nào dưới kỷ nguyên Trump 2.0?

Theo dự báo mới nhất, Fox News cho rằng ông Trump sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Câu hỏi đặt ra là việc ông Trump đắc cử sẽ quyết định tương lai của các chính sách kinh tế, liên minh quốc tế và việc cải cách quy định nhập cư của […]

Xem thêm
04/11/2024 Một đối tác Mexico muốn mua 3.000 xe điện VF5 và 300 xe Vinbus, đề nghị VinFast, V-Green nghiên cứu lắp đặt trạm sạc tại nước này

VinFast cũng đánh dấu mốc quan trọng khi lần đầu trở thành thương hiệu ô tô thuần điện có doanh số dẫn đầu Việt Nam trong tháng 9/2024, đồng thời phủ sóng sự hiện diện với nhiều mẫu ô tô điện tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, Indonesia, Philippines.   Ngày 4/11, VinFast và […]

Xem thêm
28/10/2024 Một người mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát được tuyên nhận bồi thường hơn 14,8 tỉ đồng

Đây là 1 trong số hơn 35.000 người đầu tư trái phiếu được xác định là bị hại trong đại án Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2. TAND TP HCM vừa công khai bản án sơ thẩm giai đoạn 1 trong vụ án do Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh […]

Xem thêm
24/10/2024 CTCK thu lãi kỷ lục từ hoạt động cho vay, xu hướng “shadow banking” ngày càng rõ rệt

Xu hướng “shadow banking” trong nhóm các CTCK được dự báo sẽ ngày càng phát triển khi doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn từ kênh tín dụng ngân hàng, trái phiếu. Dư nợ cho vay tại các CTCK tăng 6 quý liên tiếp qua đó lập kỷ lục mới 232.000 tỷ đồng vào cuối […]

Xem thêm
11/10/2024 Siêu dự án 67,3 tỷ USD đường sắt cao tốc Bắc – Nam: “Đại gia” xây dựng Đèo Cả muốn tham gia, “ông lớn” ngành thép khẳng định Hoà Phát có đủ khả năng

Tập đoàn Đèo Cả và Hoà Phát đều thể hiện mong muốn tham gia vào siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản 1316/2024/DCG kiến nghị một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy một số dự án trọng điểm dựa trên cơ sở […]

Xem thêm
11/10/2024 Trước khi Temu xuất hiện, cuộc chơi “đốt tiền” của TMĐT Việt Nam đã có hồi kết: Shopee tăng 70% doanh thu, lãi hàng nghìn tỷ trong khi đối thủ vẫn lỗ đậm

Hàng thập kỷ qua, TMĐT còn được xem là “sân chơi đốt tiền” của các doanh nghiệp đứng sau các sàn. Đơn cử, Sendo 2 năm liên tiếp đã thua lỗ hơn 1.000 tỷ, Lazada cũng thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm… Ảnh: Năm 2023, Shopee tiếp tục lãi thêm gần 1.500 tỷ […]

Xem thêm