WinCommerce có lãi sau thuế trong tháng 6 dù số lượng cửa hàng “bất động” từ quý 1 đến quý 2, điều gì đang xảy ra?
“Ban lãnh đạo tin rằng WCM có thể đạt được LNST dương trong quý 3 và quý 4/2024 nếu WCM duy trì được mức tăng trưởng LFL là 9% trong 2 quý này” – Vietcap cho biết.
Khi công bố tình hình tài chính hợp nhất quý 2/2024, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán MSN) thông báo WinCommerce (WCM) đã có lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6.
“Tin mừng” này đi kèm một con số đáng chú ý khác, đó là số cửa hàng tăng thêm kể từ tháng 12/2023 đến tháng 6/2024 là 40 cửa hàng, đưa tổng số điểm bán lên 3.673 – con số này không thay đổi so với cuối thời điểm quý 1.
Điều này không có nghĩa là WCM đã không mở thêm 1 cửa hàng nào trong suốt quý 2. Họ vừa mở mới, vừa tiến hành đóng những cửa hàng không hiệu quả.
Masan cho biết đã nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống.
Báo cáo của Vietcap tiết lộ thông tin trong cuộc gặp mặt nhà đầu tư ngày 26/7 cho biết, WCM đã thận trọng với việc mở thêm cửa hàng, thay vào đó sẽ tập trung vào cải thiện các cửa hàng hiện có và cải tạo các cửa hàng theo mô hình WIN.
Điều này là một trong những lý do giúp WCM có lãi khi hiệu quả hoạt động của các cửa hàng cải thiện rõ rết. Nhờ lượng khách hàng đến cửa hàng tăng lên, doanh thu LFL (Like for Like – mức doanh thu trên cơ sở so sánh tương đương tại các cửa hàng hiện hữu) tăng 9,7% so với cùng kỳ với tổng doanh số đạt gần 2,8 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, chi phí huỷ hàng giảm.
“Ban lãnh đạo tin rằng WCM có thể đạt được LNST dương trong quý 3 và quý 4/2024 nếu WCM duy trì được mức tăng trưởng LFL là 9% trong 2 quý này” – Vietcap cho biết.
Do đó, trong ngắn hạn, WCM sẽ tập trung vào việc cải thiện tăng trưởng LFL về lượng khách và giá trị trung bình hóa đơn. Trong trung hạn, WCM có kế hoạch tăng đóng góp doanh số từ các nhãn hàng riêng.
Thực tế từ năm 2023 trong bối cảnh ngành bán lẻ hiện đại gặp khó khăn, thay vì thực hiện kế hoạch mở mới 800 – 1.200 cửa hàng, WinCommerce đã quyết định chuyển trọng tâm từ mở rộng mạng lưới thuần túy sang cải tạo cửa hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm củng cố khả năng cạnh tranh của công ty, đồng thời mang lại mức tăng trưởng về lợi nhuận.
Hành động này đã hỗ trợ WCM có lợi nhuận EBIT trong quý 3, quý 4/2023, quý 1/2024 và đưa đến kết quả tốt hơn nữa trong quý 2/2024.
Tuy nhiên, như lời Tổng giám đốc WinCommerce cho biết tại ĐHCĐ về việc chuỗi đã hoàn tất tái cơ cấu và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán, công ty này dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024 với khoảng 100 cửa hàng minimart mới trong mỗi quý, tương đương với việc mỗi ngày mở trung bình 1 cửa hàng.
HÀNH TRÌNH TÌM LỢI NHUẬN
“Bao giờ WinCommerce có lãi” là câu hỏi dường như tất cả mọi người đều đặt ra từ khi chuỗi bán lẻ này được Vingroup khai sinh và vận hành, đến lúc bán lại cho Masan, nó càng được quan tâm hơn nữa như một cách kỳ vọng vào “tài năng” của các tỷ phú.
“Đối với WinCommerce, thước đo phản ánh hiệu quả rõ ràng nhất chính là có lãi ròng sau thuế. Tuy WinCommerce chưa đạt được nhưng đã nắm trong tay lộ trình để hiện thực hóa điều này” – Trong Báo cáo thường niên 2023 của Masan Group (MSN), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang chia sẻ về “nỗi niềm” mà ông cũng phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên hồi tháng 4/2024, mong muốn đưa mảng bán lẻ sánh vai cùng “gà đẻ trứng vàng” là mảng tiêu dùng.
Theo Chủ tịch Masan, hiện tại, thị phần giá trị thương mại hiện đại của WCM là 25% và thị phần mạng lưới chiếm 50%, trong khi 90% cửa hàng của hệ thống đã đạt đến điểm hòa vốn về EBITDA, so với mức 5% khi họ mua lại mảng kinh doanh này.