VinFast công bố doanh thu quý 1 tăng 150%, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 20.500 tỷ đồng, Vingroup cho vay 30.500 tỷ đồng

VinFast công bố doanh thu quý 1 tăng 150%, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 20.500 tỷ đồng, Vingroup cho vay 30.500 tỷ đồng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã cam kết hỗ trợ tài chính tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) cho VinFast và tính đến hết tháng 5/2025, ông đã thực rót 20.500 tỷ đồng (825,4 triệu USD).

Ngày 9/6, VinFast chính thức công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý 1/2025 (kết thúc vào ngày 31/3/2025).

Trong quý đầu tiên của năm 2025, VinFast giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt tổng số xe giao trong nửa đầu năm 2024.

Trong khi đó, số lượng xe máy và xe đạp điện được bàn giao đạt 44.904 chiếc, tăng 473% so với cùng kỳ năm 2024.

Tổng doanh thu của Công ty đạt 16.306,4 tỷ đồng (656,5 triệu USD) trong quý đầu tiên của năm 2025, tăng 149,9% so với quý 1/2024.

Lỗ gộp và lỗ ròng trong quý 1/2025 ghi nhận lần lượt 5.736,5 tỷ đồng (231,0 triệu USD) và 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD).

Biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2024 và quý trước, ở mức âm 35,2%. Tỷ lệ này là âm 58,7% trong quý 1/2024 và âm 79,1% trong quý 4/2024. Sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp cho thấy Công ty đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.

Tính đến ngày 31/5/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân 20.500,0 tỷ đồng (825,4 triệu USD) dưới dạng các khoản tài trợ không hoàn lại cho VinFast. Đây là một phần trong cam kết công bố hôm 12/11/2024 về việc hỗ trợ tài chính tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD).

Trong khi đó, tính đến ngày 31/5/2025, Vingroup cũng đã giải ngân khoản vay 30.571,3 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) cho VinFast. Cuối năm ngoái, tập đoàn cam kết cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng liên tục.

VinFast công bố doanh thu quý 1 tăng 150%, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 20.500 tỷ đồng, Vingroup cho vay 30.500 tỷ đồng- Ảnh 1.

Vừa qua, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt. Xe có thiết kế khoang lái 2 chỗ ngồi cùng khoang hành lý phía sau với dung tích chứa hàng lên tới 2.600L, tải trọng trên 600 kg. Dung lượng pin khả dụng 17kWh cho phép xe di chuyển quãng đường 150km sau mỗi lần sạc đầy. VinFast EC Van có giá bán kèm pin 285 triệu đồng (khoảng 11.500 USD), dự kiến bàn giao kể từ tháng 11/2025.

VinFast cũng công bố mẫu xe bus điện thứ ba, EB 6 với kích thước dài 6 mét, dung lượng pin 179,5kWh, tổng sức chứa 30 người. Theo kế hoạch, VinFast sẽ xuất xưởng dòng EB 6 vào tháng 9/2025 phục vụ các tuyến bus. Đến tháng 10, phiên bản chuyên chở học sinh có sức chứa 20 người sẽ bán ra thị trường.

Ngoài ra, VinFast còn có kế hoạch giới thiệu các nền tảng thế hệ tiếp theo và kiến trúc Điện/Điện tử (“E/E”) mới, bắt đầu với mẫu xe Limo Green vào quý 3/2025 và mở rộng sang nhiều mẫu xe điện hiện có từ năm 2026.

Thị trường nước ngoài

Tại Indonesia, VinFast mở rộng hiện diện với dải sản phẩm ngày càng đa dạng và mạng lưới bán lẻ, dịch vụ rộng khắp. Hãng đã mở bán VF 6, mẫu xe thứ tư tại thị trường sau VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến được bàn giao cho khách hàng từ quý 2/2025.

Để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng chuyển đổi xanh, VinFast tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý và xưởng dịch vụ với các đối tác uy tín hàng đầu như Amarta, Otoklix và BOS.

Tại Philippines, VinFast cũng đẩy mạnh hiện diện, hợp tác với 4 đối tác xưởng dịch vụ uy tín, bao gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services, và Marcjan Cavite. Các thỏa thuận nêu trên dự kiến bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng của VinFast tại Philippines vào năm 2025.

Tại Ấn Độ, VinFast đã chính thức ra mắt thương hiệu tại triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Cơ sở sản xuất của VinFast tại bang Tamil Nadu dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.

Tại Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast bám sát chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Theo đó, ở thị trường Canada, Công ty dự kiến đóng cửa 5 cửa hàng DTC tại các trung tâm thương mại và vùng ngoại ô, nhằm tái phân bổ nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động dài hạn. VinFast vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại các showroom trọng điểm ở British Columbia, Ontario và Quebec, đồng thời hợp tác với các đối tác dịch vụ hậu mãi uy tín nhằm đảm bảo trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng.

Tại Đức và Hà Lan, hãng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cửa hàng trực tiếp (DTC) sang kênh đại lý. Hiện Công ty đã có 2 đại lý tại Đức là Schachtschneider Automobile và Autohaus Hübsch, đồng thời ký kết với đại lý đầu tiên tại Pháp – ASTRADA SIMVA.

VinFast cũng phát triển mạng lưới xưởng dịch vụ ủy quyền rộng khắp tại châu Âu, thông qua với các đối tác uy tín như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan).

Tính đến ngày 30/4/2025, mạng lưới bán lẻ của VinFast đã đạt 388 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm cả cửa hàng DTC và cửa hàng đại lý.

Năm 2025, Công ty giữ mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số xe bàn giao trên toàn cầu và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình kinh tế vĩ mô đang biến đổi không ngừng.

VinFast tập trung vào các thị trường trọng điểm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và Châu Âu, đồng thời vẫn tiếp tục đánh giá các thị trường tiềm năng ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Bên cạnh dải SUV đa dạng từ xe cỡ nhỏ đến phân khúc E-SUV, Công ty vẫn đang tiếp tục đánh giá tiềm năng của việc phát triển các loại xe khác.

Bài viết liên quan

30/07/2025 Nhà đầu tư chứng khoán nên hành động thế nào sau phiên giảm sốc 64 điểm từ đỉnh lịch sử?

Ông Trần Quốc Toàn, Giám đốc Chi nhánh 2 Hội sở, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho rằng cú điều chỉnh mạnh mang tính ngắn hạn và giúp hạ nhiệt tình hình khá căng margin của thị trường. Chứng khoán Việt Nam ghi nhận phiên giao dịch 29/7 biến động mạnh với […]

Xem thêm
28/07/2025 Tổng doanh thu môi giới chứng khoán tăng trở lại sau 3 quý giảm liên tiếp, biên lợi nhuận cải thiện mạnh

Tổng doanh thu môi giới tăng khoảng 41% so với quý liền trước và là mức cao nhất trong vòng 6 quý trở lại đây. Quý 2/2025 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của hoạt động môi giới tại các công ty chứng khoán. Tổng doanh thu từ nghiệp vụ này tại các CTCK […]

Xem thêm
23/07/2025 “Vào hàng thì sợ đu đỉnh, đứng ngoài thì tiếc nhịp sóng”, cơ hội nào cho nhà đầu tư đang “lỡ tàu”?

Trong khi niềm tin đang lên cao ở những nhà đầu tư đã “lên tàu” từ sớm, một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tiền mặt lại rơi vào trạng thái “tiến thoái lưỡng nan”. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong chuỗi ngày tăng “nóng”. Chốt phiên 22/7, […]

Xem thêm
21/07/2025 Dư nợ cho vay toàn thị trường lập kỷ lục 300.000 tỷ ngay trước nhịp VN-Index tăng 120 điểm

Dư nợ margin toàn thị trường ước tính khoảng 292.000 tỷ đồng, tăng 19.000 tỷ so với cuối quý 1 và cũng là con số cao nhất trong lịch sử chứng khoán Việt Nam. Theo thống kê, tính đến cuối quý 2/2025, dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán ước tính vào […]

Xem thêm
21/07/2025 Dư nợ Margin cao kỷ lục, nhiều công ty chứng khoán lớn gần hết room cho vay

Tỷ lệ Margin/VCSH tại ngày 30/6 đã tăng mạnh vượt mức 100%, lần đầu tiên kể từ quý 2/2022. Theo thống kê, tính đến cuối quý 2/2025, dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán ước tính vào khoảng 300.000 tỷ đồng (~11,5 tỷ USD), tăng 20.000 tỷ so với cuối quý 1 […]

Xem thêm
18/07/2025 Công bố lộ trình triển khai CCP, quá trình nâng hạng tiến thêm một bước quan trọng

Theo lộ trình, dự kiến muộn nhất đến quý 1/2027 sẽ chính thức triển khai CCP cho thị trường chứng khoán cơ sở. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố Kế hoạch triển khai cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) cho thị trường chứng khoán cơ sở. Theo lộ […]

Xem thêm