Vận chuyển 1/5 số container toàn cầu, doang nghiệp 120 năm tuổi đang liên tiếp gặp “vận hạn”: Liệu gã khổng lồ có thể vượt bão ngoạn mục?

Khó khăn bủa vây

Mỗi năm, khoảng 90% thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng tàu biển. Trong khi các mặt hàng như dầu và ngũ cốc chiếm 40% lượng hàng hóa đó thì các thùng lớn chứa đầy các thiết bị, điện thoại thông minh và ghế dài chiếm phần còn lại.

Maersk, gã khổng lồ vận tải biển lớn thứ hai thế giới tính theo sức chứa sau MSC đã vận chuyển khoảng 1/5 số container đó. Ngoài 672 tàu, công ty đến từ Đan Mạch còn điều hành một trong những doanh nghiệp kinh doanh bến cảng lớn nhất thế giới với 64 bến cảng.

Maersk ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục 29,3 tỷ USD vào năm 2022. Giá cổ phiếu của công ty vào thời điểm đó tăng vọt. Và công ty cũng đang trong quá trình xây dựng một tàu sân bay mới.

Ngày nay, giống như các đối thủ của mình, Maersk phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm những căng thẳng leo thang gần đây ở Biển Đỏ, hạn hán ở Kênh đào Panama, cũng như nỗi lo về mức thuế cao hơn liên quan đến khả năng ông Trump trở thành tổng thống Mỹ.

Có thể ở giai đoạn tiếp theo, ngành sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Để bù đắp một số rủi ro, Maersk đang tăng cường hoạt động kinh doanh hậu cần từ đầu đến cuối, đầu tư vào giao hàng chặng cuối và vận tải hàng không. Họ cũng đang mua máy bay, nhà kho, xây dựng các nhà ga cũng như thâu tóm một số công ty vận tải đường bộ.

Vận tải đường biển là một ngành kinh doanh nhiều biến động. Maersk hôm 5/1 cũng đã phải cùng một số các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ để tránh những cuộc xung đột trong khu vực.

Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua Kênh đào Suez thì hầu hết các tàu container đang định tuyến lại chuyên chở hàng hóa qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Những chuyến đi dài hơn đòi hỏi nhiều tàu hơn, nhiều container hơn và nhiều nhiên liệu hơn. Nó cũng có nghĩa giá cước vận tải sẽ cao hơn cho các hãng vận tải biển. Được biết, giá cước vận chuyển đã tăng gấp bốn lần so với mức cách đây vài tháng.

Hồi đầu năm, một ước tính đã cho thấy chi phí nhiên liệu của các chủ tàu đã tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng sang Kênh đào Suez.

Hơn thế nữa, con tàu Dali do Maersk thuê để chở hàng hóa vừa đâm vào cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Mỹ.

Gã khổng lồ vận tải biển Maersk

Maersk bắt đầu hoạt động ở Đan Mạch vào năm 1904, khi hai cha con Arnold Peter Moller và Peter Maersk Moller mua hai con tàu. Các hợp đồng béo bở trong Thế chiến thứ nhất đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty. Được biết, họ đã đóng tàu từ năm 1918 đến năm 2009.

Sau Thế chiến thứ hai, Maersk chủ yếu vận chuyển dầu thô, nhưng cuộc cách mạng về vận tải container mới là bước ngoặt đối vớ họ.

Maersk khai trương tuyến container đầu tiên vào năm 1975. Đến đầu những năm 1990, đây là hãng tàu chở container lớn nhất thế giới, danh hiệu mà hãng đã giữ trong hơn hai thập kỷ

Từ năm 1980 đến năm 2017, việc sử dụng vận tải container đã tăng vọt trên toàn thế giới từ 102 triệu tấn lên khoảng 1,8 tỷ tấn.

Vào năm 2023, chỉ riêng các container nhập cảnh vào Mỹ đã chở hàng hóa trị giá hơn một nghìn tỷ USD. Và nếu liên kết với dân số nước Mỹ, con số trung bình là 3.000 USD mỗi người.

Kích thước trung bình của tàu container đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2000, với những tàu lớn nhất hiện nay chở khoảng 24.000 TEU.

Maersk chứng kiến sản lượng của mình chỉ tăng 3,6% trong năm 2020 và 2021, đồng thời doanh thu của hãng tăng 56% trong cùng thời gian đó, lên 61 tỷ USD.

Trong năm 2022, theo báo cáo, Maersk đã chi 5,9 tỷ USD cho ba thương vụ mua lại quan trọng nhằm phát triển hoạt động của mình. Ví dụ, hãng đã mua lại LF Logistics để mở rộng thị trường ở châu Á.

Maersk có doanh thu năm 2023 là 51 tỷ USD, hoạt động kinh doanh trên biển có doanh thu 33,6 tỷ USD và hoạt động kinh doanh dịch vụ và hậu cần trên đất liền là 13,6 tỷ USD.

Maersk cũng đang mở rộng hoạt động tại Mexico. Công ty đang đầu tư vào cảng, kho bãi cũng như vận tải đường bộ. Và vì vậy, bạn thực sự đang thấy nhiều giao dịch thương mại từ Trung Quốc hướng tới Mỹ và đến Mexico.

Năm 2023, Mexico trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với 15% hàng hóa Trung Quốc đi qua Mexico.

Năm 2024, Maersk hợp tác với Hapag-Lloyd AG và ký một thỏa thuận thành lập liên minh hoạt động lâu dài mới mang tên “Hợp tác Gemini” – sẽ bắt đầu vào tháng 2 năm 2025. Tham vọng của liên minh này là cung cấp một mạng lưới vận tải biển linh hoạt và kết nối với độ tin cậy hàng đầu trong ngành.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh khủng hàng đầu của Maersk là vận tải hàng không.

Thị trường dịch vụ hậu cần kết hợp với thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng trưởng gần 19% mỗi năm để đạt 819 tỷ USD vào năm 2027.

Tuy nhiên, việc mở rộng sang lĩnh vực hậu cần trên mặt đất sẽ tạo ra một số trở ngại cho công ty, bao gồm cả việc chuyển sang cạnh tranh trực tiếp với chính khách hàng của mình.

Maersk cũng đang chạy đua để có lượng khí thải nhà kính bằng 0 trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình vào năm 2040. Họ có kế hoạch nhận tàu đầu tiên vào năm 2024 – con tàu sẽ thải ra ít hơn 100 tấn CO2 mỗi ngày so với tàu diesel truyền thống.

Ít nhất là ở thời điểm hiện tại, Maersk sẽ dựa vào những con tàu đó và hoạt động kinh doanh đường biển tổng thể của mình như một phong vũ biểu không chỉ về tình hình chung của công ty mà còn là một chỉ số cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ có hướng đi như thế nào.

Tham khảo CNBC

Bài viết liên quan

17/07/2025 Cổ phiếu NVL tăng “dựng đứng” sau thông tin Novaland phát hành cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 2.600 tỷ đồng

Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm qua. Mở cửa phiên sáng ngày 17/7, cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã tăng kịch biên độ lên mức 16.400 đồng/cp, tăng 6,84% so với phiên trước đó. Đây là mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Vốn hoá […]

Xem thêm
15/07/2025 Tin vui lớn cho thị trường bất động sản: Loạt siêu dự án của “ông lớn” Vingroup, Sunshine Group, Lotte, BRG… cùng lúc có chuyển biến quan trọng

18 dự án bất động sản của các “ông lớn” như Vingroup, Sunshine Group, BRG… trên địa bàn 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM đã nộp và được phê duyệt giá đất, mang về hơn 104.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Theo số liệu về khoản thu tiền sử dụng đất của […]

Xem thêm
10/07/2025 Thu ngân sách từ nhà, đất của Hà Nội tăng kỷ lục: Chủ đầu tư dự án Ciputra nộp gần 13.600 tỷ, Vingroup hơn 12.000 tỷ đồng…

Một số doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất lớn trong 6 tháng đầu năm như: Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long, Công ty CP Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội… UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo thực hiện dự […]

Xem thêm
08/07/2025 Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả

Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công […]

Xem thêm
08/07/2025 FPTS tiếp tục đăng ký bán hơn 500.000 cổ phiếu MSH

FPTS tiếp tục đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ phần May Sông Hồng trong thời gian từ ngày 9/7 đến ngày 7/8/2025. Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS, MCK: FTS, sàn HoSE) vừa đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ […]

Xem thêm
03/07/2025 Cổ phiếu nhà phân phối xe Ford, Hyundai top đầu Việt Nam bất ngờ tăng vọt: Điều gì đang diễn ra?

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, ban lãnh đạo CTF chia sẻ với mảng xe điện, CTF đã tiến hành thử nghiệm, phối hợp với VinFast để phát triển 3 đại lý. Phiên giao dịch ngày 3/7, ngay từ khi mở cửa, cổ phiếu CTF của CTCP City Auto đã tăng mạnh, […]

Xem thêm