“Tượng đài” ô tô Đức lung lay trước các đối thủ “Made in China”: Đầu tàu kinh tế EU đang gặp chuyện gì?

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc được kỳ vọng tạo ấn tượng trong triển lãm tổ chức tại Đức. Ảnh: Felix Schmitt/ New York Times

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc được kỳ vọng tạo ấn tượng trong triển lãm tổ chức tại Đức. Ảnh: Felix Schmitt/ New York Times

Chỉ thông qua một triển lãm ô tô, có thể nhìn thấy những rào cản đối với nền kinh tế Đức đang xuất hiện.

Tại sao Đức bị gán danh “Người bệnh của châu Âu”?

Nhiều thập kỷ qua, cụm từ “Made in Germany” là bảo chứng cho công nghệ và thiết kế ô tô ưu việt. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất ô tô Đức đang bị tụt lại phía sau trong cuộc đua sản xuất xe điện toàn cầu. Một số giám đốc điều hành Đức đang dùng thuật ngữ “tốc độ của Trung Quốc” để diễn tả mục tiêu họ cần phải chạy đua.

Thuật ngữ trên phản ánh khả năng của Trung Quốc trong chuyển đổi nhanh chóng từ ngành công nghiệp ô tô truyền thống sang sản xuất xe điện. Tinh hoa của quá trình phát triển này đã được đem trưng bày tại triển lãm I.A.A. Mobility ở Munich, Đức, ngày 5/9.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã vượt qua tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức Volkswagen để trở thành hãng bán chạy nhất năm 2022. BYD trình làng mẫu sedan mới và được công chúng đón nhận.

Triển lãm tổ chức vào đúng thời điểm ngành công nghiệp ô tô Đức nói riêng và nền kinh tế Đức nói chung gặp khó khăn. Từng là động lực của nền kinh tế, các nhà sản xuất ô tô Đức giờ lại trở thành rào cản. Tháng 6, sản lượng của ngành này giảm 3,5%, gây áp lực lên tổng sản lượng công nghiệp cả nước.

"Tượng đài" ô tô Đức lung lay trước các đối thủ "Made in China": Đầu tàu kinh tế EU đang gặp chuyện gì? - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất của Volkswagen. Ảnh: DPA

Không chỉ có các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn. Nền kinh tế Đức nói chung cũng đang ảm đạm. Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao, thêm vào đó là ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở châu Âu gây áp lực lên kinh tế nước này.

Các công ty lớn của Đức như Volkswagen và gã khổng lồ ngành hoá chất BASF, đã trì hoãn kế hoạch mở rộng. Lạm phát cao đang xói mòn sức mua của người tiêu dùng và tạo ra tâm lý bi quan cho người dân lẫn doanh nghiệp.

Sau khi nền kinh tế Đức chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật vào cuối năm 2022, tốc độ tăng trưởng của nước này từ tháng 4 – tháng 6 vẫn không thay đổi. Tuần trước, ngân hàng trung ương Bundesbank dự đoán nền kinh tế “ít nhiều sẽ trì trệ thêm lần nữa trong quý 3 năm 2023”.

Trong số 8 nền kinh tế tiên tiến mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nghiên cứu, Đức là quốc gia duy nhất được dự đoán sẽ suy giảm trong năm nay. Dự báo này gợi nhớ lại những khó khăn của thập niên 1990, thời điểm nước Đức có tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục và tốc độ tăng trưởng kinh tế mờ nhạt. Chính từ đó, nước Đức được gán cho cái tên “người bệnh của châu Âu”.

Chính phủ Berlin đang gấp rút ứng phó với tình hình hiện tại. Tuần trước, Đức đã phê duyệt 32 tỷ euro, tương đương gần 35 tỷ USD, để cắt giảm thuế doanh nghiệp trong 4 năm nhằm vực dậy lĩnh vực sản xuất.

Nhưng rào cản lớn nhất đối với các công ty đó chính là nỗi sợ, trong đó giá năng lượng không ngừng tăng cao là yếu tố hàng đầu. Nhiều thập kỷ trước, Đức tự hào về nguồn cung điện đảm bảo cho các nhà máy sản xuất thép và ô tô hoạt động tốt.

Nhưng sau khi Moscow ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên sang Đức, giá khí đốt đã tăng gấp 4 lần. Nhiều công ty buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất. Giá hiện đã giảm nhưng vẫn cao gần gấp đôi năm 2021.

Nỗi lo sợ đó đang khiến nhiều hãng công nghiệp Đức phải xem xét lại các khoản đầu tư đã lên kế hoạch trước đó. Đầu năm nay, Volkswagen quyết định hủy bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin thứ hai ở Đức và tìm kiếm các quốc gia khác có giá điện công nghiệp rẻ hơn. Không riêng Volkswagen, đầu năm nay, BMW tuyên bố sẽ đầu tư 800 triệu euro vào Mexico để sản xuất pin và các mẫu xe điện mới.

"Tượng đài" ô tô Đức lung lay trước các đối thủ "Made in China": Đầu tàu kinh tế EU đang gặp chuyện gì? - Ảnh 3.

Triển lãm được tổ chức trong thời điểm nền kinh tế Đức gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Felix Schmitt / New York Times

Việc các nhà sản xuất Đức không đáp ứng được nhu cầu xe điện gia tăng đã để lại một khoảng trống. Thế nên Trung Quốc nắm bắt cơ hội này và làm ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng, hấp dẫn tại thị trường quê nhà.

Volkswagen đang có những động thái nhằm cải thiện vị thế của mình tại Trung Quốc. Tháng trước, hãng tuyên bố sẽ đầu tư 700 triệu USD để mua gần 5% cổ phần của Xpeng – công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện của Trung Quốc.

Nhưng giờ đây các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang để mắt tới châu Âu, nơi ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch sẽ bị cấm trong thời gian tới. Giám đốc Michael Shu của BYD Châu Âu cho biết: “Châu Âu là thị trường chiến lược của BYD”.

Giám đốc Ferdinand Dudenhöffer thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Duisburg, Đức, dự đoán châu Âu đang trở thành một thị trường tiềm năng cho xe điện Trung Quốc. Cạnh tranh sẽ ngày một gay gắt hơn.

Bài viết liên quan

17/07/2025 Cổ phiếu NVL tăng “dựng đứng” sau thông tin Novaland phát hành cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 2.600 tỷ đồng

Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm qua. Mở cửa phiên sáng ngày 17/7, cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã tăng kịch biên độ lên mức 16.400 đồng/cp, tăng 6,84% so với phiên trước đó. Đây là mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Vốn hoá […]

Xem thêm
15/07/2025 Tin vui lớn cho thị trường bất động sản: Loạt siêu dự án của “ông lớn” Vingroup, Sunshine Group, Lotte, BRG… cùng lúc có chuyển biến quan trọng

18 dự án bất động sản của các “ông lớn” như Vingroup, Sunshine Group, BRG… trên địa bàn 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM đã nộp và được phê duyệt giá đất, mang về hơn 104.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Theo số liệu về khoản thu tiền sử dụng đất của […]

Xem thêm
10/07/2025 Thu ngân sách từ nhà, đất của Hà Nội tăng kỷ lục: Chủ đầu tư dự án Ciputra nộp gần 13.600 tỷ, Vingroup hơn 12.000 tỷ đồng…

Một số doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất lớn trong 6 tháng đầu năm như: Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long, Công ty CP Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội… UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo thực hiện dự […]

Xem thêm
08/07/2025 Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả

Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công […]

Xem thêm
08/07/2025 FPTS tiếp tục đăng ký bán hơn 500.000 cổ phiếu MSH

FPTS tiếp tục đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ phần May Sông Hồng trong thời gian từ ngày 9/7 đến ngày 7/8/2025. Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS, MCK: FTS, sàn HoSE) vừa đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ […]

Xem thêm
03/07/2025 Cổ phiếu nhà phân phối xe Ford, Hyundai top đầu Việt Nam bất ngờ tăng vọt: Điều gì đang diễn ra?

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, ban lãnh đạo CTF chia sẻ với mảng xe điện, CTF đã tiến hành thử nghiệm, phối hợp với VinFast để phát triển 3 đại lý. Phiên giao dịch ngày 3/7, ngay từ khi mở cửa, cổ phiếu CTF của CTCP City Auto đã tăng mạnh, […]

Xem thêm