Từng là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang yếu đi rõ rệt nhìn từ KQKD của “ông lớn” Sabeco, Habeco và thành viên

Từng là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang yếu đi rõ rệt nhìn từ KQKD của "ông lớn" Sabeco, Habeco và thành viên

Ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam hiện đang trong giai đoạn rất khó khăn. Doanh số bán bia giảm 10 – 20% và giá nguyên vật liệu tăng đến 50%.

“Ông lớn” ngành bia CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) vừa công bố BCTC quý 3/2023 với doanh thu giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, Sabeco ghi nhận lợi nhuận ròng 3.170 tỷ đồng, giảm 24% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Với mức lãi này, Công ty đã hoàn thành khoảng 57% kế hoạch lợi nhuận năm.

Từng là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang yếu đi rõ rệt nhìn từ KQKD của "ông lớn" Sabeco, Habeco và thành viên - Ảnh 1.

Một công ty bia khác, CTCP Habeco – Hải Phòng (HBH) ghi nhận lãi sau thuế là 736 triệu đồng trong quý 3/2023, giảm 75% so với cùng kỳ. Nhưng con số này được coi là tích cực hơn con số lỗ của 2 quý trước đó.

Nguyên nhân theo Habeco – Hải Phòng do sản lượng trong kỳ giảm, bao gồm sản lượng sản xuất giảm 21% và sản lượng tiêu thụ giảm 26% so với cùng kỳ. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu chính tăng mạnh như giá Malt, gạo, đường đã ảnh hưởng đến giá thành sản xuất đã làm giảm lợi nhuận. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Habeco – Hải Phòng giảm 29% xuống còn 130 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, Công ty báo lỗ hơn 9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 4 tỷ đồng.

Những đơn vị còn lại cũng đồng loạt giảm lãi mạnh, đơn cử Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi giảm đến 55% LNST sau 9 tháng (chỉ còn 78 tỷ đồng), Bia Sài Gòn – Sông Lam giảm 45% xuống còn 22 tỷ; Bia Hà Nội – Hải Dương giảm 1/3 lợi nhuận chỉ còn 7 tỷ đồng…

Từng là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang yếu đi rõ rệt nhìn từ KQKD của "ông lớn" Sabeco, Habeco và thành viên - Ảnh 2.

Từng dẫn đầu tiêu thụ bia toàn Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang yếu đi rõ rệt

Nói về ngành bia, trước năm 2019, Việt Nam từng lọt vào top 1 về tiêu thụ bia tại Đông Nam Á và thậm chí là Top 9 trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong chia sẻ với báo giới mới đây, các nhà sản xuất bia lớn như Heineken và Carlsberg đều ghi nhận sụt giảm đáng kể trong doanh số bán hàng, đặc biệt tại thị trường Việt Nam.

Giám đốc điều hành Heineken, ông Dolf van den Brink, Heineken cho biết đang trải qua sự suy giảm 5,6% lượng bán bia trong nửa đầu năm 2023, bởi suy thoái kinh tế ở Việt Nam – một trong những thị trường lớn nhất của Heineken. “Chúng tôi đang phải đối mặt với tình hình suy thoái kinh tế mạnh mẽ tại thị trường quan trọng của chúng tôi, đó là Việt Nam “, ông Dolf nói.

Phía Carlsberg, đại diện là ông Cees’t Hart, cũng nhấn mạnh thị trường bia Việt Nam giảm 6% trong quý 2 do suy thoái kinh tế.

Chủ tịch Hiệp hội Nước giải khát Bia Rượu Việt Nam : “Ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam hiện đang trong giai đoạn rất khó khăn. Doanh số bán bia giảm 10 – 20% và giá nguyên vật liệu tăng đến 50%. Hiệp hội đã đề nghị Chính phủ trì hoãn việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống”.

Sang quý 4/2023, thường là quý cao điểm của ngành bia Việt với loạt hoạt động tiệc tùng, tri ân… cuối năm và kéo dài sang Tết Nguyên Đán 2024, song tình hình theo các bên vẫn chưa mấy sáng sủa. Khi, kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn đang “thắt lưng buộc bụng” và đặc biệt hoạt động quảng bá của DN trong ngành cũng đang bị hạn chế.

Báo cáo gần đây từ VIRAC Research còn cho thấy, Nghị định 100 sẽ tiếp tục là rào cản lớn kìm hãm sự phục hồi của ngành bia trong năm nay. Chưa kể, các yếu tố như giá nguyên liệu sản xuất dự kiến tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Một số nguyên liệu chính trong sản xuất bia gồm bột trợ lọc dự kiến tăng khoảng 25%, hoa houblon tăng 10%, gạo tăng 4%, đường tăng khoảng 8%. Đặc biệt với Malt là nguyên liệu đầu vào chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản xuất dự kiến tăng khoảng 60% so với mức giá bình quân thu mua năm 2022.

Thực tế, chỉ số trên đã sớm được dự báo khi thị trường bia theo giới quan sát đang yếu đi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng nóng. Một số đại lý bia cho biết thị trường bia năm nay đặc biệt chậm lại cả ở phân khúc bán buôn và bán lẻ, sức mua rất yếu so với cùng kỳ năm 2022. Các bên liên tục tổ chức các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo, cũng như đầu tư hướng đến mục tiêu kép nâng cao hiệu suất vận hành và tối ưu hoá các chi phí “route-to-market”.

Các hãng bia vẫn tăng cường đầu tư?

Theo thông báo, Sabeco thực hiện giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi, tập trung vào 6 trụ cột chiến lược. Công ty đầu tư nâng công suất nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi lên 250 triệu lít/năm, triển khai dự án tổng thể kho bãi – điều vận có tổng diện tích 31.000m2, sức chứa 30.000 pallet nhằm đảm bảo tối ưu hóa việc bảo quản và lưu trữ hàng hóa và cung ứng. Tháng 10 vừa qua, Sabeco đã thực hiện tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, xấp xỉ 12.826 tỷ đồng.

Còn Heineken, Công ty cũng vừa đề xuất bổ sung thêm 500 triệu USD trong số tiền đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam. Hiện, nhà sản xuất bia Hà Lan này đang vận hành 6 nhà máy tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

17/07/2025 Cổ phiếu NVL tăng “dựng đứng” sau thông tin Novaland phát hành cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 2.600 tỷ đồng

Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm qua. Mở cửa phiên sáng ngày 17/7, cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã tăng kịch biên độ lên mức 16.400 đồng/cp, tăng 6,84% so với phiên trước đó. Đây là mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Vốn hoá […]

Xem thêm
15/07/2025 Tin vui lớn cho thị trường bất động sản: Loạt siêu dự án của “ông lớn” Vingroup, Sunshine Group, Lotte, BRG… cùng lúc có chuyển biến quan trọng

18 dự án bất động sản của các “ông lớn” như Vingroup, Sunshine Group, BRG… trên địa bàn 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM đã nộp và được phê duyệt giá đất, mang về hơn 104.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Theo số liệu về khoản thu tiền sử dụng đất của […]

Xem thêm
10/07/2025 Thu ngân sách từ nhà, đất của Hà Nội tăng kỷ lục: Chủ đầu tư dự án Ciputra nộp gần 13.600 tỷ, Vingroup hơn 12.000 tỷ đồng…

Một số doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất lớn trong 6 tháng đầu năm như: Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long, Công ty CP Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội… UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo thực hiện dự […]

Xem thêm
08/07/2025 Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả

Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công […]

Xem thêm
08/07/2025 FPTS tiếp tục đăng ký bán hơn 500.000 cổ phiếu MSH

FPTS tiếp tục đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ phần May Sông Hồng trong thời gian từ ngày 9/7 đến ngày 7/8/2025. Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS, MCK: FTS, sàn HoSE) vừa đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ […]

Xem thêm
03/07/2025 Cổ phiếu nhà phân phối xe Ford, Hyundai top đầu Việt Nam bất ngờ tăng vọt: Điều gì đang diễn ra?

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, ban lãnh đạo CTF chia sẻ với mảng xe điện, CTF đã tiến hành thử nghiệm, phối hợp với VinFast để phát triển 3 đại lý. Phiên giao dịch ngày 3/7, ngay từ khi mở cửa, cổ phiếu CTF của CTCP City Auto đã tăng mạnh, […]

Xem thêm