Trước khi Temu xuất hiện, cuộc chơi “đốt tiền” của TMĐT Việt Nam đã có hồi kết: Shopee tăng 70% doanh thu, lãi hàng nghìn tỷ trong khi đối thủ vẫn lỗ đậm
Hàng thập kỷ qua, TMĐT còn được xem là “sân chơi đốt tiền” của các doanh nghiệp đứng sau các sàn. Đơn cử, Sendo 2 năm liên tiếp đã thua lỗ hơn 1.000 tỷ, Lazada cũng thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm…
Cùng với đó, “người anh em” là ShopeeFood cũng lần đầu báo lãi 900 tỷ đồng trong năm 2023, chấm dứt chuỗi ngày thua lỗ triền miên.
Foody được sáng lập bởi ông Đặng Hoàng Minh năm 2012, là mạng xã hội chuyên cung cấp đánh giá về quán ăn ở thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đến năm 2016, Foody ra mắt DeliveryNow. Năm 2017, SEA Group mua lại Foody với giá khoảng 64 triệu USD và đổi tên Now thành ShopeeFood.
Sau 7 năm “đổi chủ”, tình hình tài chính của ShopeeFood cải thiện đáng kể. Năm 2023, Công ty đạt 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với 2022, đồng thời lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng mạnh đạt mức gần 900 tỷ đồng.
Như vậy, c ó thể xem cuộc chiến “đốt tiền” tưởng như không có hồi kết cuối cùng đã có đơn vị nổi trội cả về thị phần lẫn hiệu quả kinh doanh.
Dẫu vậy, Shopee cũng đang đối mặt với sự đe dọa của Tiktok Shop. Mới ra mắt song TikTok Shop nhanh chóng vươn lên xếp thứ 2 thị phần. Theo dữ liệu bởi Vietdata, đơn vị cũng đã có lãi nhẹ trong 2 năm 2022-2023.
Để giữ vững vị thế của mình, Shopee năm 2024 đã tung loạt “vũ khí” mới, như cập nhật chính sách đổi trả hàng, kéo thời gian trả hàng và hoàn tiền lên đến 15 ngày kể từ thời điểm giao hàng thành công, cho phép người mua huỷ đơn hàng ngay cả khi hàng đang vận chuyển….