Thu hẹp quy mô, Thế giới Di động mạnh tay cắt cả vạn nhân viên, FPT Retail thừa thắng xông lên tuyển vài nghìn người đi bán thuốc
Thế Giới Di Động và FPT Retail đã có một năm 2023 khó khăn và họ chọn những cách khác nhau để lấy lại động lực tăng trưởng.
Trong năm vừa qua, không chỉ đóng các cửa hàng Bách Hóa Xanh mà MWG còn đóng cả cửa hàng Thế Giới Di Động kém hiệu quả. Và trong quý 4/2023, lãnh đạo của Thế Giới Di Động cho biết sẽ đã đóng khoảng 200 cửa hàng không đem về nhiều doanh thu lợi nhuận như trước.
“Những gì kém hiệu quả là chúng tôi cắt! Khi cắt có nghĩa là cắt những cái lỗ, những cái ăn bám. Các bạn tưởng tượng nhà có 10 đứa con mà 2 đứa ăn bám làm ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, thì chúng tôi cắt 2 đứa đó. 8 đứa còn lại chỉ ở vị trí đem tiền về thôi. Đó là hình ảnh ở mọi nơi, tái cấu trúc mọi nơi, tinh thần là năm sau chúng tôi chỉ giữ lại những thứ hiệu quả”, Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài chia sẻ trong cuộc họp cổ đông hồi tháng 10.
Trái ngược với những gì MWG đang làm, một đối thủ trong “Cuộc chiến về giá” của doanh nghiệp này là FPT Retail (mã chứng khoán: FRT) lại ghi nhận số lượng nhân viên kỷ lục. Cụ thể, tại ngày cuối năm 2023, công ty có tổng cộng 17.799 nhân viên, tăng hơn 2.300 người so với đầu năm.
Sự tăng trưởng về số lượng nhân viên của FPT Retail chủ yếu đến từ mức tăng nhân sự tại chuỗi bán lẻ thuốc Long Châu. Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2023 Long Châu đang có tổng cộng 13.100 nhân viên, tăng 3.300 người so với số đầu năm và gấp 13 lần so với cuối năm 2019. Ngược lại, số nhân sự của FPT Shop – chuỗi bán lẻ ICT của FPT Retail lại giảm 1.600 người.
Đây là một số liệu phản ánh được thực tế những gì đã diễn ra giữa hai chuỗi của FPT Retail trong năm qua. Trong khi FPT Shop đã đóng 31 cửa hàng trong năm 2023 thì chuỗi Long Châu lại mở mới 560 cửa hàng, nâng tổng số nhà thuốc trên khắp cả nước lên 1.497.
Năm 2023 cũng chính là năm đầu tiên doanh thu của Long Châu “vượt mặt” FPT Shop và trở thành một nhân tố “gánh team” cho FPT Retail.