Thay đổi mang tính “bước ngoặt”, doanh thu trên cửa hàng Bách Hoá Xanh sẽ ngày càng vượt ngoài mơ ước của ông Nguyễn Đức Tài, bỏ xa mốc 2 tỷ trong năm nay?
Với việc MWG đang tiến hành cơ cấu lại các ngành hàng kinh doanh của mình và đang dồn lực Bách Hoá Xanh, chuỗi này sẽ dần chiếm tỷ trọng cao hơn trong cơ cấu doanh thu cũng như trở thành động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp trong tương lai.
Được chính Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài xem là nhân tố “gánh” đà tăng trưởng của MWG trong 5 năm tới, chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh (BHX) trở thành tâm điểm chú ý mỗi khi doanh nghiệp hé lộ kết quả kinh doanh. Gần nhất, báo cáo của MWG đã công bố mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh thu về bình quân 2 tỷ đồng trong tháng 5/2024.
Với con số này, nhiều khả năng chuỗi bách hóa của MWG đã có lãi trong tháng 5 bởi nhiều công ty chứng khoán từng đưa ra dự báo mức 1,8 tỷ đồng/cửa hàng là điểm hòa vốn đối với BHX. Mức 2 tỷ cũng là con số cao kỷ lục của chuỗi siêu thị này kể từ khi đi vào hoạt động (ngoại trừ giai đoạn tháng 7-8/2021 đột biến do dịch bệnh).
Con số trên cũng vượt ngoài mơ ước của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của MWG. “BHX khi mới đi vào hoạt động với việc bán các mặt hàng như mớ rau, gói mì,… chỉ mơ đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Tuy nhiên, thực tế bây giờ doanh thu đã lên đến 1,8-1,9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, vượt ngoài mong đợi khi khởi động dự án này”, ông Tài chia sẻ tại buổi họp nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, lãnh đạo MWG cho biết năm 2024 công ty đặt mục tiêu Bách Hóa Xanh tối thiểu sẽ có lãi. Tự tin hơn, CEO Bách Hoá Xanh – ông Phạm Văn Trọng dự phóng con số lợi nhuận của chuỗi siêu thị trong khoảng 1-2 năm nữa có thể chạm mức”4 chữ số”. (Lãi nghìn tỷ – PV).
Tại báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán DSC cho rằng việc thay đổi định vị chuỗi BHX thành “siêu thị mini” là thay đổi mang tính bước ngoặt, tạo điều kiện thuận lợi cho MWG có thể tăng trưởng do đánh trúng thói quen người tiêu dùng Việt Nam giá trị sản phẩm/lần mua ít (từ 4-5 USD), tần suất mua cao, chủ yếu đi xe máy. Bên cạnh đó, chi phí mặt bằng rẻ hơn nhiều so với mô hình chợ siêu thị lớn, và hình thức mnimart đã có thể đáp ứng được trên 70% loại hàng hóa cần thiết. Ngoài ra, mô hình minimart mới chỉ chiếm gần 50% ở thị trường tiêu dùng, dư địa mở rộng vẫn còn lớn.
Với việc MWG đang tiến hành cơ cấu lại các ngành hàng kinh doanh của mình và đang dồn lực Bách Hoá Xanh, DSC đánh giá chuỗi này sẽ dần chiếm tỷ trọng cao hơn trong cơ cấu doanh thu cũng như trở thành động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp trong tương lai. Tích cực hơn, DSC cho rằng với việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, doanh thu/ cửa hàng trong năm nay của Bách Hoá Xanh hoàn toàn có thể đạt được những cột mốc cao mới.
“Giảm lượng tăng chất” giúp tối ưu chi phí, cải thiện biên lợi nhuận, mảng ICT kỳ vọng phục hồi
Ngoài động lực Bách Hoá Xanh, DSC cũng điểm tới nỗ lực tối đa hóa chi phí bằng cách tinh gọn bộ máy nhân sự, đóng cửa các cửa hàng kém hiệu quả của MWG. Kết quả được minh chứng bằng biên lợi nhuận có sự cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó với việc giảm áp lực nhờ vào hàng tồn kho đã được giải phóng bớt kết hợp với việc MWG đã chấm dứt cuộc chiến về giá với các đối thủ cùng ngành cũng đã giúp cho doanh nghiệp cải thiện rõ rệt doanh thu và biên lợi nhuận của mình.
Theo đánh giá của DSC, động lực tăng trưởng chính của mảng ICT trong quý vừa rồi chủ yếu đến từ doanh số ấn tượng của mảng thiết bị điện lạnh và hàng gia dụng. DSC cho rằng với việc doanh thu từ các sản phẩm có biên lợi nhuận gộp cao như máy điều hòa vẫn còn có khả năng tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thời tiết đang vô cùng nắng nóng thì biên LNG của MWG vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện trong quý 2/2024. Tuy nhiên, mức độ hồi phục sẽ yếu dần từ nửa cuối năm 2024 do khí hậu ôn hòa hơn sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ máy điều hòa.
Thay vào đó, tâm điểm nửa cuối năm hướng tới các sự kiện thể thao lớn như Euro hay Olympic được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tivi từ đó trở thành yếu tố hỗ trợ mới cho ĐMX.
Đối với chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ), DSCdự đoán rằng triển vọng phục hồi sẽ rõ ràng hơn vào cuối năm 2024 nhờ vào chu kỳ đổi mới thiết bị điện tử. Cụ thể, nhu cầu tiêu thụ laptop, máy tính bảng và điện thoại di động (ĐTDĐ) đã tăng mạnh trong giai đoạn 2020 – 2021. So sánh với doanh thu của MWG, đây cũng là giai đoạn doanh thu của chuỗi TGDĐ bùng nổ và đạt đỉnh. Với tuổi thọ trung bình của ĐTDĐ khoảng 2,5 năm và tuổi thọ trung bình của laptop khoảng 3 – 5 năm, nhu cầu đối với các sản phẩm này sẽ dần phục hồi vào cuối năm 2024, đặc biệt là khi ra mắt dòng sản phẩm iPhone mới vào quý 3 từ đó tạo động lực tăng trưởng cho chuỗi TGDĐ.
DSC ước tính kết quả kinh doanh năm 2024 của MWG sẽ có sự phục hồi, doanh thu thuần và LNST sẽ lần lượt đạt mức 132.473 tỷ đồng ( tăng 12%) và 3.339 tỷ đồng (tăng 1.890%). Theo DSC, với việc các yếu tố vĩ mô đang có nhiều dấu hiệu tích cực, triển vọng phục hồi của doanh nghiệp bán lẻ như MWG trong năm nay là khá rõ ràng.