Tại sao đóng hàng loạt cửa hàng điện thoại, điện máy, nhà thuốc lại là tin vui cho Thế Giới Di Động?
Từ đầu năm, Thế Giới Di Động đã đóng hàng trăm cửa hàng trong chuỗi bán lẻ thiết bị di động, điện máy và nhà thuốc nhưng vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi tạp hóa và đứa con du học bên Indonesia.
“Một cơ thể béo phì cần giảm cân, tập thể dục” có lẽ là mô tả chính xác nhất về cách mà ông Nguyễn Đức Tài đang tái cấu trúc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Với quy mô đồ sộ, MWG đã và đang có những động thái mạnh tay để thanh lọc các cửa hàng kém hiệu quả trong hệ thống.
Chỉ tính riêng trong tháng 7 vừa qua, MWG đã đóng cửa 18 cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ bao gồm Topzone), 59 điểm bán Điện Máy Xanh (ĐMX) và đặc biệt là 94 cửa hàng trong chuỗi nhà thuốc An Khang. Tính chung 7 tháng đầu năm, chuỗi TGDĐ đã giảm 43 cửa hàng, ĐMX giảm 150 cửa hàng và An Khang giảm 140 cửa hàng.
Tại cuộc họp nhà đầu tư quý 2/2024, lãnh đạo MWG cho biết doanh nghiệp đã cơ bản hoàn tất việc đóng các cửa hàng TGDĐ và ĐMX. Tuy nhiên, chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn trong quá trình thanh lọc, dự kiến sẽ tiếp tục đóng thêm gần 200 cửa hàng, duy trì số nhà thuốc đang hoạt động khoảng 300 điểm bán.
“Số lượng cửa hàng sẽ được điều chỉnh tùy theo từng thời điểm. Nếu thị trường phát triển mạnh và cơ hội mở ra nhiều, chúng tôi sẽ tập trung cho việc mở rộng quy mô nhằm tăng doanh thu và chiếm thị phần lớn hơn. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện tại, MWG tập trung nhiều hơn vào “chất” của mỗi cửa hàng“, lãnh đạo MWG chiasẻ.
Vì sao đóng loạt cửa hàng lại là tin vui?
Đóng cửa hàng loạt cửa hàng, rủi ro lớn nhất là doanh thu sụt giảm. Tuy nhiên, điều này lại không xảy ra với MWG khi doanh thu 7 tháng đầu năm 2024 vẫn tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, đạt hơn 76.500 tỷ đồng. Riêng trong tháng 7, MWG đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Xét theo từng mảng kinh doanh, chuỗi TGDĐ/ĐMX đạt tổng doanh thu 51.300 tỷ đồng sau 7 tháng đầu năm, tăng hơn 6% so với cùng kỳ 2023. Riêng trong tháng 7, MWG thu khoảng 7.200 tỷ từ bán đồ điện tử, điện máy, điện lạnh. Kết quả này càng củng cố luận điểm mà ban lãnh đạo MWG đưa ra cho chiến dịch này.