Sức mua suy giảm, các “đại gia” trên sàn chứng khoán “thất thu” từ bán sữa, bia, yến sào đến điện thoại, trang sức, ô tô

Sức mua suy giảm, các “đại gia” trên sàn chứng khoán “thất thu” từ bán sữa, bia, yến sào đến điện thoại, trang sức, ô tô

Thế Giới Di Động, FPT Retail, Vinamilk, Sabeco, PNJ, Haxaco, Yến sào Khánh Hoà,… đều ghi nhận doanh thu sụt giảm ở các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu như điện thoại, sữa, bia, yến sào, trang sức, ô tô,…

Quý 3 vừa qua là giai đoạn tương đối khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bán lẻ các ngành hàng không thiết yếu. Kinh tế toàn cầu ảm đạm, sức mua trong nước suy yếu khiến doanh thu trên nhiều mặt hàng từ sữa, bia, yến sào đến điện thoại, máy giặt, trang sức, ô tô,… sụt giảm thấy rõ so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tiên phải kể đến nhóm các thiết bị điện tử, công nghệ (ICT) và đồ gia dụng (CE), sức mua yếu trong bối cảnh thu nhập bị ảnh hưởng đẩy Thế Giới Di Động (MWGFPT Retail (FRT) ,… vào cuộc chiến giá rẻ nhằm kích cầu. Mặc dù lấy được thị phần từ tay các chuỗi bán lẻ nhỏ hơn nhưng doanh thu của 2 “đại gia” bán lẻ cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Quý 3/2023, doanh thu chuỗi FPT Shop của FPT Retail giảm gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn khoảng 4.100 tỷ đồng. Tương tự, tổng doanh thu 2 chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) của MWG cũng sụt giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022, xuống mức 20.800 tỷ đồng.

Do đó, những mặt hàng thiết yếu như thuốc và thực phẩm đang trở thành cứu cánh với 2 nhà bản lẻ này. FPT Retail vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng dương so với cùng kỳ nhờ chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng trưởng cao, đến 60%. Ngược lại, doanh thu của Bách Hoá Xanh (BHX) cũng tăng trên 21% so với cùng kỳ nhưng chưa đủ bù đắp cho sự sụt giảm ở mảng ICT&CE cho MWG.Sức mua suy giảm, các “đại gia” trên sàn chứng khoán “thất thu” từ bán sữa, bia, yến sào đến điện thoại, trang sức, ô tô - Ảnh 1.

“Ông lớn” ngành sữa Vinamilk (VNM) cũng gặp khó trong quý 3 vừa qua với doanh thu giảm nhẹ gần 3% so với cùng kỳ 2022 xuống mức 15.600 tỷ đồng. Dù vậy, đây vẫn là mức doanh thu cao nhất trong vòng 4 quý và là tín hiệu lạc quan sau khi Vinamilk chính thức cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới hồi đầu tháng 7.

Cũng không mấy khả quan, “đại gia” ngành bia Sabeco (SAB) đạt 7.400 tỷ đồng doanh thu trong quý 3/2023, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Từng đứng top 1 về tiêu thụ bia tại Đông Nam Á năm 2019, ngành bia Việt Nam đang phải đối mặt với không ít thách thức sau Nghị định 100 và và khó khăn của nền kinh tế ảnh hưởng đến thu nhập người tiêu dùng.

Ngành bia có thể khó thêm khó nếu việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt được thông qua. “Ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam hiện đang trong giai đoạn rất khó khăn. Doanh số bán bia giảm 10-20% và giá nguyên vật liệu tăng đến 50%. Hiệp hội đã đề nghị Chính phủ trì hoãn việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống” – Chủ tịch Hiệp hội Nước giải khát Bia Rượu Việt Nam.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu thụ yến xào – một loại sản phẩm khá đắt đỏ cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Doanh thu quý 3 của Yến sào Khánh Hoà (SKV) – đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm yến sào mang thương hiệu Sanvinest, Sanest ghi nhận mức giảm gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 419 tỷ đồng. Dù vậy, mặt hàng này đang được kỳ vọng lớn đến từ việc xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Một mặt hàng thậm chí còn xa xỉ hơn là vàng, trang sức đương nhiên không tránh khỏi tác động từ sự suy giảm thu nhập của người tiêu dùng. Đơn vị kinh doanh vàng, bạc, đá quý, trang sức lớn nhất trên sàn chứng khoán là Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJcũng ghi nhận doanh thu giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, còn hơn 6.900 tỷ đồng.

Tương tự, tiêu thụ ô tô cũng ảm đạm, đặc biệt là lớp xe sang khi người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nền kinh tế. Nhà phân phối xe sang Mercedes Benz lớn nhất tại Việt Nam là Haxaco (HAX) đạt hơn 1.100 tỷ đồng doanh thu trong quý 3/2023, giảm đến 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khó khăn trong quý vừa qua là điều có thể dễ dàng nhận thấy. Dù vậy, triển vọng phục hồi đối với các ngành hàng tiêu dùng trên trong quý 4 cũng như năm 2024 vẫn tương đối lạc quan. Lạm phát ổn định và mặt bằng lãi suất thấp đủ lâu có thể sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào mùa cao điểm cuối năm. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bán lẻ hàng tiêu dùng có thêm nguồn lực dồn cho các chương trình khuyến mãi, kích cầu thời gian tới.

Bài viết liên quan

19/09/2024 Fed hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm, quyết định cắt giảm ‘mạnh tay’ với 0,5%, báo hiệu lộ trình nới lỏng đang bắt đầu

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid. Khi cả thị trường lao động và lạm phát đều đang hạ nhiệt, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) […]

Xem thêm
18/09/2024 Nhà đầu tư chuyên nghiệp phải “trading nhiều”, chuyên gia nói gì?

“Trước mỗi sự thay đổi về mặt chính sách, những quan điểm trái chiều ủng hộ hoặc tranh luận là điều luôn có”, chuyên gia nêu rõ. Chủ đề được bàn tán xôn xao trên các trang mạng xã hội và các diễn đàn đầu tư chứng khoán gần đây là Dự thảo Luật sửa […]

Xem thêm
17/09/2024 Cổ phiếu từng bị thao túng giá bất ngờ “nổi sóng”, lập chuỗi 5 phiên liên tiếp kịch trần, doanh nghiệp hé lộ lý do

Dù tăng mạnh nhưng so với vùng giá hồi tháng 3 năm nay, thị giá cổ phiếu đã “chia đôi”. Giữa lúc thị trường chung ảm đạm, cổ phiếu AGM của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) bất ngờ diễn biến bùng nổ với chuỗi 5 phiên liên tiếp kịch trần từ 10/9 […]

Xem thêm
16/09/2024 Công ty giải trí – du lịch nghỉ dưỡng của Vingroup và Sun Group đột biến lãi đậm trong nửa đầu năm 2024

Vinpearl đạt 2.600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 3,8 lần cùng kỳ. Còn Mặt Trời Phú Quốc lãi hơn 825 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ. CTCP Vinpearl (Công ty con của Tập đoàn Vingroup) và Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (thành viên của CTCP Tập đoàn Mặt Trời […]

Xem thêm
16/09/2024 Ông Donald Trump lại bị “ám sát hụt”

Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, được xác nhận an toàn sau một vụ việc đang được điều tra theo hướng âm mưu ám sát. Vụ việc xảy ra ngày 15-9 (giờ địa phương) khi ông đang chơi golf tại sân golf của ông ở West Palm Beach, bang Florida. […]

Xem thêm
13/09/2024 Thanh khoản mất hút dù tài khoản mở mới liên tục tăng, nhà đầu tư “chán” chứng khoán hay đang “rình mồi”?

SGI Capital cho rằng dòng tiền và thanh khoản sẽ khó cải thiện trong các tháng tới khi rủi ro có thể gia tăng đặc biệt là do những biến động mạnh từ thị trường thế giới. Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giao dịch 12/9 đầy ảm đạm với khối lượng khớp […]

Xem thêm