Siêu dự án 67,3 tỷ USD đường sắt cao tốc Bắc – Nam: “Đại gia” xây dựng Đèo Cả muốn tham gia, “ông lớn” ngành thép khẳng định Hoà Phát có đủ khả năng
Tập đoàn Đèo Cả và Hoà Phát đều thể hiện mong muốn tham gia vào siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản 1316/2024/DCG kiến nghị một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy một số dự án trọng điểm dựa trên cơ sở buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và đại diện các doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn trong các công trình trọng điểm Quốc gia.
Theo đó, ngoài việc kiến nghị những vướng mắc tại những dự án cao tốc đầu tư theo phương thức PPP (mô hình hợp tác giữa nhà nước và tư nhân), Tập đoàn Đèo Cả cũng nêu một số đề xuất nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước sớm làm chủ trong việc đầu tư, sản xuất, thi công các công trình đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam…
Đèo Cả bày tỏ mong muốn đối với các dự án quy mô lớn Chính phủ nên ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị. Bên cạnh đó, kết nối, đào tạo cho các doanh nghiệp địa phương nơi có dự án đi qua.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả từng chia sẻ: “Để xuất Nhà nước hỗ trợ tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam học tập kinh nghiệp của doanh nghiệp lớn nước ngoài về triển khai các công trình quy mô lớn; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của một số bộ, ngành liên quan tiêu chuẩn, định mức chuyên ngành, mô hình BIM để áp dụng cho các công trình ngành giao thông, đặc biệt là công trình đường sắt tốc độ cao…”.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị việc tổ chức thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam cần tách thành hai hợp phần:
Hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua.