Một yếu tố quan trọng giúp Thế Giới Di Động (MWG) gia tăng lợi nhuận


VCBS ước tính khoảng 800 cửa hàng của MWG sẽ hết khấu hao trong năm nay, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 900 tỷ đồng chi phí, cải thiện biên lợi nhuận tích cực.
Quý 2 vừa qua, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.620 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế tăng đến hơn 41% so với cùng kỳ 2024, lên mức 1.658 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục mà doanh nghiệp bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận trong một quý kể từ khi hoạt động.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 73.755 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.205 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 54% so với cùng kỳ 2024. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp đã thực hiện gần một nửa kế hoạch doanh thu và hoàn thành 66% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã chỉ ra một yếu tố giúp MWG cải thiện lợi nhuận. Theo đó, chiến lược mở rộng thần tốc từ năm 2019 đến 2022 giúp MWG nhanh chóng gia tăng độ phủ với khoảng 900 cửa hàng mới mỗi năm, qua đó củng cố vị thế và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, đi kèm với tăng trưởng là áp lực chi phí, đặc biệt là chi phí khấu hao phát sinh từ đầu tư lớn vào mặt bằng và trang thiết bị.
Từ năm 2023, khi MWG chủ động dừng mở rộng hệ thống, chi phí khấu hao bắt đầu có xu hướng giảm do nhiều cửa hàng bước vào giai đoạn cuối vòng đời tài sản. Trong nửa đầu năm, khấu hao ghi nhận 1000 tỷ đồng, giảm 400 tỷ đồng so với cùng kỳ, phản ánh tác động tích cực từ chu kỳ tài sản. VCBS ước tính khoảng 800 cửa hàng của MWG sẽ hết khấu hao trong năm nay, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 900 tỷ đồng chi phí, cải thiện biên lợi nhuận tích cực.
Cú hích kép cho mảng ICT
Từ đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam chứng kiến làn sóng “thanh lọc” mạnh mẽ khi hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn, chủ yếu do các quy định siết chặt về kê khai và nộp thuế cùng áp lực chi phí vận hành tăng, đặc biệt với các tài khoản cá nhân. Ngược lại, nhóm gian hàng chính hãng (Shop Mall) vẫn tăng trưởng mạnh, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương hiệu uy tín.
Diễn biến này, cùng với nhu cầu nâng cấp laptop để đáp ứng yêu cầu phần cứng của Windows 11 (trong bối cảnh Windows 10 sẽ hết hỗ trợ từ tháng 10/2025) và yếu tố mùa vụ “back to school” cao điểm từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 9, tạo ra cú hích kép cho doanh số laptop, đặc biệt ở phân khúc tầm trung – cao cấp.
VCBS cho rằng, đây là cơ hội lớn để các nhà bán lẻ như chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) vừa đẩy mạnh hiện diện online nhằm chiếm lĩnh thị phần TMĐT, vừa tận dụng sức mua công nghệ tăng mạnh trong mùa tựu trường.