Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

Mức giá mà tập đoàn Nhật Bản đưa ra để thâu tóm Thiên Long cao hơn khoảng 28% so với thị giá TLG trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Ngày 4/12, Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) thông báo sẽ tiến hành thâu tóm CTCP Tập đoàn Thiên Long (mã TLG), nhà sản xuất văn phòng phẩm lớn nhất Việt Nam. Kế hoạch bao gồm mua toàn bộ 46,82% cổ phần Thiên Long do Công ty Thiên Long An Thịnh (TLAT) nắm giữ và chào mua công khai 18,19% cổ phần Thiên Long trên thị trường.

Thông tin trên cũng đã được xác nhận từ phía Thiên Long. Công ty nhấn mạnh ở giai đoạn này, những diễn biến trên sẽ không làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh. “Công ty mong muốn các bên tiếp tục yên tâm đồng hành, trong lúc mọi hoạt động vận hành vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch” , Thiên Long thông báo.

Nếu thành công, Kokuyo sẽ nắm tổng cộng hơn 57 triệu cổ phiếu TLG (tỷ lệ 65,01% cổ phần), chính thức biến Thiên Long thành công ty con. Giá trị ước tính của thương vụ lên đến 27,6 tỷ Yên, tương đương 4.700 tỷ đồng (tạm tính theo tỷ giá JPY/VND ngày 4/12). Mức giá tương ứng khoảng 82.000 đồng/cp, cao hơn khoảng 28% so với thị giá TLG trên sàn chứng khoán.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu TLG đã tăng vọt trước khi thông tin trên được công bố. Chỉ trong chưa đầy 2 tuần, TLG đã tăng gần 23% thị giá lên mức 64.200 đồng/cp (đóng cửa phiên 4/12) và chỉ còn kém đỉnh lịch sử hồi cuối năm ngoái gần 7%. Vốn hóa thị trường của Thiên Long tương ứng khoảng 5.600 tỷ đồng.

Theo lộ trình, giao dịch mua TLAT dự kiến hoàn tất vào tháng 8/2026, trong khi đợt chào mua công khai diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11/2026, tùy thuộc phê duyệt của cơ quan quản lý. Kokuyo cho biết thương vụ chưa tác động lớn đến kết quả kinh doanh năm 2025 và sẽ cập nhật thông tin khi có diễn biến mới.

Thiên Long được thành lập từ năm 1981, do ông Cô Gia Thọ làm chủ tịch HĐQT. Công ty nổi tiếng với thương hiệu bút bi Thiên Long “huyền thoại”. Ngoài ra, công ty còn có hơn 1.000 sản phẩm khác dưới các thương hiệu như Thiên Long, FlexOffice, Colokit và Flexio. Đặc biệt, Thiên Long hiện đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 74 quốc gia.

Với sản phẩm được ưa chuộng rộng rãi, Thiên Long đem về hàng nghìn tỷ doanh thu và vài trăm tỷ lợi nhuận mỗi năm. Năm 2025, công ty lên kế hoạch đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu cao kỷ lục 4.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế lại thấp hơn đôi chút so với năm 2024, ở mức 450 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm, Thiên Long ghi nhận doanh thu đạt hơn 3.225 tỷ đồng, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 10,7%, so với cùng kỳ, đạt gần 376 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, công ty đã thực hiện được 77% chỉ tiêu doanh thu và 84% chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo giải trình từ Thiên Long, doanh thu tăng trưởng nhờ thị trường xuất khẩu t sau khi thích ứng tốt và giải quyết khó khăn trong 6 tháng đầu năm tại một số quốc gia chủ lực. Tuy nhiên, chi phí bán hàng trong thị trường nội địa tăng lên cao so với cùng kỳ dẫn tới lợi nhuận giảm.

“Với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ cùng ngành, nhằm mục tiêu chủ động củng cố hệ thống phân phối và thị phần, Thiên Long đã đầu tư mạnh cho hoạt động bán hàng, tăng cường hoạt động kích cầu trong quý 3/2025” , công ty nêu rõ.

Về phía Kokuyo, tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản đã có lịch sử hơn 100 năm trong lĩnh vực văn phòng phẩm, nội thất văn phòng, thiết kế không gian làm việc. Kokuyo không chỉ hoạt động tại Nhật, mà đã mở rộng ra nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore…

Kokuyo cho biết việc thâu tóm Thiên Long là bước đi chiến lược trong kế hoạch mở rộng toàn cầu ngành văn phòng phẩm, hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu dẫn đầu châu Á vào năm 2030. Tập đoàn đánh giá Thiên Long sở hữu năng lực sản xuất mạnh, thị phần lớn tại Việt Nam và mạng lưới phân phối rộng ở ASEAN – những yếu tố phù hợp với chiến lược phát triển của Kokuyo.

Việc kết hợp thế mạnh sản phẩm, marketing của Kokuyo với hệ thống sản xuất – phân phối của Thiên Long được kỳ vọng sẽ tạo ra giá trị tăng trưởng bền vững cho cả hai bên. ASEAN dự kiến trở thành thị trường cốt lõi tiếp theo của Kokuyo, sau Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.

Bài viết liên quan

04/12/2025 Đại gia “Khoa khàn” bất ngờ tái xuất tại Đại Quang Minh, Liên danh sẵn sàng nộp ngay 4.000 tỷ đồng để khởi công Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng ngày 19/12

Người ký tên trong văn bản này là ông Trần Đăng Khoa trong vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh, thay cho ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn THACO đã đảm nhận nhận nhiều năm qua. Liên danh Văn Phú – MIK – Đại Quang Minh […]

Xem thêm
02/12/2025 Vì sao Masan Consumer chọn thời điểm này để công bố kế hoạch niêm yết HOSE?

Vì sao Masan Consumer chọn thời điểm này để công bố kế hoạch niêm yết HOSE? Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (UPCoM: MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch chuyển niêm yết từ UPCoM sang HOSE. Đây là bước đi thu hút sự chú ý của thị trường, bởi các […]

Xem thêm
28/11/2025 VN-Index lên sát 1.700 điểm, tỉ phú Phạm Nhật Vượng vào tốp 98 người giàu nhất thế giới

Phiên giao dịch cuối tuần 28-11 khép lại với nhiều cung bậc trái chiều khi VN-Index duy trì được sắc xanh nhưng thị trường chung lại chìm trong sắc đỏ Chốt phiên giao dịch cuối tháng 11-2025, VN-Index tăng 6,67 điểm, tương ứng 0,40%, lên 1.690,99 điểm – mức cao nhất trong gần một tháng […]

Xem thêm
21/11/2025 Làm thế nào để kiếm gần 500 tỷ mỗi ngày và câu trả lời của ông Nguyễn Đức Tài

Làm thế nào để kiếm gần 500 tỷ mỗi ngày và câu trả lời của ông Nguyễn Đức Tài Hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam của ông Nguyễn Đức Tài thu gần 14.700 tỷ đồng trong tháng 10, tương ứng bình quân mỗi ngày gần 474 tỷ đồng. CTCP Đầu tư Thế Giới […]

Xem thêm
07/11/2025 “Đế chế” bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài có động thái mới đối với 2 chuỗi nhà thuốc An Khang và AvaKids

Đây là chủ trương tái cấu trúc các công ty con theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh của MWG. Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vừa công bố Nghị quyết về việc thành lập công ty con. Theo đó, MWG thành lập Công Ty Trách Nhiệm […]

Xem thêm
28/10/2025 Novaland nâng lỗ sau thuế lên 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng, hàng tồn kho hơn 152.000 tỷ

Hoạt động kinh doanh ghi nhận: tăng tốc thi công tại tất cả dự án trọng điểm, 720 sản phẩm đã bàn giao thực tế, 1.935 sổ hồng được cấp trong 3 quý. Ngày 28/10/2025, Novaland công bố kết quả kinh doanh quý 3, doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng đạt gần 5.400 tỷ […]

Xem thêm