Giống như bước ra từ phim viễn tưởng, công nghệ xây đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc đã phát triển tới mức khó tin đến thế này sao?

Máy móc và công nghệ trí tu

Công nghệ xây đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc phát triển tới mức khó tin: Robot và AI cùng nhau làm việc, siêu công trình ra đời mà ít cần tới con người “động tay” - Ảnh 1.

Bước ngoặt trong ngành xây dựng Trung Quốc

Cuối năm nay, một loạt tuyến mới sẽ nối nhịp vào mạng lưới tàu cao tốc lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Chúng bao gồm tuyến đường dài 277 km nối Phúc Châu và Hạ Môn, tuyến 203 km nối Quảng Châu và Sán Đầu và tuyến 278 km nối Thượng Hải và Nam Kinh.

Khi đi vào hoạt động, tổng chiều dài của 3 tuyến đường sắt cao tốc này sẽ tương đương hơn nửa tổng chiều dài của mạng lưới đường sắt cao tốc ở Đức, một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các chuyến tàu chạy trên 3 tuyến đường mới này đều có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h.

Tuy nhiên, 3 tuyến đường sắt mới của Trung Quốc có một điểm khác biệt so với mạng lưới đường sắt cao tốc khổng lồ mà Bắc Kinh sở hữu. Theo đó, hệ thống lưới điện của cả 3 tuyến mới đều được xây dựng với công nghệ robot và AI, giảm tới mức tối thiểu sự can tham gia của con người. Các kỹ sư tham gia dự án cho biết việc áp dụng thành công công nghệ thi công mới sẽ tạo ra bước nhảy vọt cho Trung Quốc trong việc thực hiện các dự án tiếp theo.

Công nghệ xây đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc phát triển tới mức khó tin: Robot và AI cùng nhau làm việc, siêu công trình ra đời mà ít cần tới con người “động tay” - Ảnh 2.

Các chuyên gia Trung Quốc ca ngợi việc triển khai xây dựng đường sắt cao tốc bằng robot trên quy mô lớn chính là “cột mốc quan trọng” của ngành này, báo hiệu sự thay đổi bước ngoặt khi máy móc có thể thay thế con người trên hầu hết các công đoạn xây dựng.

Chúng ta vẫn biết xây dựng đường sắt gồm nhiều công đoạn, từ chuẩn bị mặt bằng, phân loại vật liệu, đặt đường ray hay xây dựng cầu và hầm…. Đây là loại hình cơ sở hạ tầng khá tốn kém và đòi hỏi kỹ năng, kiến thức chuyên môn cùng lượng lớn lao động.

Trong lịch sử, xây dựng đường sắt đã được chứng minh là công việc khó khăn và nguy hiểm. Ví dụ, tuyến đường sắt chạy qua dãy núi Sierra Nevada ở Mỹ cần tới 10.000 công nhân xây dựng Trung Quốc, những người được gọi là cu li (lao động khổ sai). Trong điều kiện khức nghiệt, những người lao động này đã phải rất vất vả để có thể hoàn thành tuyến đường sắt xuyên nước Mỹ đầu tiên vào năm 1869.

Thế nhưng, việc robot và các công nghệ tiên tiến khác có thể đảm nhận phần lớn công việc vốn thâm dụng lao động này chắc chắn là bước ngoặt được mong chờ. Và đó cũng là thành tựu của quá trình nỗ lực không ngừng của các kỹ sư Trung Quốc.

Công nghệ xây đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc phát triển tới mức khó tin: Robot và AI cùng nhau làm việc, siêu công trình ra đời mà ít cần tới con người “động tay” - Ảnh 3.

Những bước nhảy vọt khó tin

Năm 2018, Trung Quốc cho ra đời một cỗ máy tự hành có khả năng đặt 1,5 km đường ray tàu cao tốc mỗi ngày. Năm 2021, độ chính xác của cỗ máy được cải thiện và nó có thể lắp tới 2 km đường ra mỗi ngày, hoạt động liên tục 24/7. Không lâu sau, robot có thể đảm trách các công việc khác như hàn, sơn. Các cỗ máy tự động cũng có thể đào hầm, đổ bê tông và nhiều nhiệm vụ khác. Với sự hỗ trợ của AI, robot còn có khả năng tự kiểm tra hệ thống đường sắt cao tốc.

Đến bây giờ, robot cũng có thể tự xây dựng các cấu trúc điện cho hệ thống đường sắt cao tốc. Chúng bao gồm dây điện, các cột và những hệ thống giúp cung cấp năng lượng cho tàu điện thông qua việc tiếp xúc với hệ thống cấp nguồn nằm trên nóc tàu, vốn được gọi với thuật ngữ OCS. Đây là công việc nguy hiểm, tốn thời gian và thâm dụng lao động nhất trong các dự án đường sắt cao tốc.

Công nghệ xây đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc phát triển tới mức khó tin: Robot và AI cùng nhau làm việc, siêu công trình ra đời mà ít cần tới con người “động tay” - Ảnh 4.

Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư đường sắt Trung Quốc đã nghĩ ra công nghệ tự động sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu kỹ thuật số và hệ thống thông minh để lưu trữ, lắp ráp sẵn và vận chuyển tới nơi để thi công nhằm tiết kiệm thời gian.

Cảm biết tự động thu thập dữ liệu theo thời gian thực trên công trường xây dựng, sau đó chuyển đến nhà kho thông minh, nơi hệ thống lưu trữ và truy suất tự động xác định vị trí và gửi vật liệu đến một nhà máy thông minh để lắp ráp thành các trụ, cánh tay, giá treo và những bộ phận khác. Các bộ phận đã hoàn thành sẽ được đưa tới địa điểm xây dựng bằng xe tự hành.

Các cánh tay robot được trang bị cảm biến và camera sẽ phát hiện và điều chỉnh vị trí các bộ phận trước khi nâng chúng lên và đặt vào đúng vị trí.

Tuy nhiên, không phải không có những thách thức. Rất nhiều công đoạn đòi hỏi sự chính xác và những nỗ lực phức hợp. Địa hình không bằng phẳng, chướng ngại vật tự nhiên, thời tiết bất lợi hay các yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới quá trình lắp đặt. Lời giải cho việc này là trí tuệ nhân tạo.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho phép robot lắp đặt tại công trường xây dựng sử dụng các thuật toán để đánh giá hiện trạng cũng như nhận dạng hình ảnh để lập kế hoạch đường đi tối ưu cho việc di chuyển các cánh tay với độ sai số chỉ 1 mm. Các robot cũng có thể phối hợp với nhau để khắc phục những vấn đề, chẳng hạn như thời tiết bất lợi, cùng nhau giữ cố định vật thể và vặn ốc….

Công nghệ xây đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc phát triển tới mức khó tin: Robot và AI cùng nhau làm việc, siêu công trình ra đời mà ít cần tới con người “động tay” - Ảnh 5.

Sự hỗ trợ của AI giúp robot trở nên linh hoạt hơn, có thể di chuyển để hỗ trợ lẫn nhau làm những công việc đòi hỏi nhiều thao tác. Xong việc, chúng sẽ trở về trạm đợi lệnh. Ngoài ra, robot có thể làm việc suốt ngày đêm mà không cần nghỉ giải lao nhưng cũng không làm giảm độ hiệu quả và chính xác.

Các chuyên gia nhận định, sự góp mặt của robot và trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành cú hích lớn với tham vọng đường sắt cao tốc của Trung Quốc, nhất là khi quốc gia này muốn mọi thành phố lớn và trung bình đều có đường sắt cao tốc chạy qua vào năm 2035. Để đạt được điều này, Trung Quốc cần tăng gấp đôi chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc 42.000 km hiện có (dài hơn 2.000 km so với chu vi trái đất).

Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc cần các cỗ máy tự hành được hỗ trợ bởi AI trong lĩnh vực xây dựng, vận hành và bảo trì. Chính vì thế, một chương trình có tên Đường sắt cao tốc thông minh 2.0 được ra đời để hiện thực hóa các mục tiêu đó. Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất sử dụng công nghệ số trong xây dựng đường sắt cao tốc nhưng đang mở rộng việc áp dụng công nghệ với tốc độ ấn tượng. Và điều này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong lĩnh vực này.

Bài viết liên quan

10/09/2024 2 căn biệt thự ở Khu đô thị Ciputra (Hà Nội) tiếp tục bị Ngân hàng hạ giá gần 30 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng

Ảnh minh họa Mới đây, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Tràng An tiếp tục thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là 2 căn biệt thự tại Khu đô thị Nam Thăng Long, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (Khu đô thị Ciputra) thuộc sở hữu của ông Chu Văn An và […]

Xem thêm
12/08/2024 TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Hàng loạt người mất tiền trong tài khoản không lấy lại được, ngân hàng cần có trách nhiệm…”

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, thời gian vừa qua, nhiều người mất tiền trong tài khoản không lấy lại được. Phía ngân hàng cần có trách nhiệm bảo vệ tài khoản của các khách hàng. Chia sẻ bên lề tại một sự kiện, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Chuyển đổi […]

Xem thêm
31/07/2024 Bộ Công an bổ nhiệm Trung tướng Phạm Thế Tùng giữ chức Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra

Sáng 30/7, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị giao ban đánh giá tình hình, kết quả công tác tháng 7/2024, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bảo đảm […]

Xem thêm
17/07/2024 Ngân hàng ồ ạt tung gói vay trả nợ nhà băng khác: Lãi suất chỉ 4,6%/năm, không phải trả gốc trong 2 năm

Các gói vay trả nợ ngân hàng khác của một số nhà băng liên tục được tung ra với lãi suất ưu đãi, kèm theo chính sách hỗ trợ như ân hạn nợ gốc trong 2 năm,… Gần một năm trước, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh bổ sung quy định […]

Xem thêm
17/07/2024 Thủ tướng bổ nhiệm lại, kéo dài thời hạn giữ chức vụ bốn tướng lĩnh quân đội

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định bổ nhiệm lại Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn làm Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, và quyết định kéo dài thời hạn giữ chức vụ của một số tướng lĩnh quân đội. Cụ thể, tại Quyết định số 654, Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ […]

Xem thêm
09/07/2024 Điều hòa không còn là “thuốc tiên” đặc trị những đợt nắng nóng khủng khiếp: “Kịch bản ác mộng” sẽ xảy ra ngày một nhiều

Ra đời từ khoảng 1 thế kỷ trước, điều hòa hiện đang là món đồ “gây nghiện” trên khắp thế giới, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, phương “thuốc tiên” này đang mất dần hiệu nghiệm khi sự kết hợp giữa những điều kiện thời tiết cực đoan khiến “kịch bản ác […]

Xem thêm