Doanh nghiệp vận tải xăng dầu có trên 51% vốn Nhà nước chia cổ tức “đều như vắt tranh”, cổ phiếu tăng vọt lập đỉnh mới

Doanh nghiệp vận tải xăng dầu có trên 51% vốn Nhà nước chia cổ tức “đều như vắt tranh”, cổ phiếu tăng vọt lập đỉnh mới

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của doanh nghiệp Nhà nước này đã tăng hơn 60%. Giá trị vốn hóa thị trường cũng theo đó vượt nghìn tỷ.

Thị trường chứng khoán khởi sắc, nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tranh thủ bứt phá mạnh, điển hình như trường hợp của CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (mã VTO). Cổ phiếu này vừa có phiên tăng kịch trần thứ 2 liên tiếp qua đó leo lên lập đỉnh lịch sử mới tại 14.400 đồng/cp. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng hơn 60%. Vốn hóa thị trường tương ứng 1.150 tỷ đồng.

photo-1720516190677

Đà tăng của cổ phiếu phần nào được hỗ trợ bởi thông tin cổ tức bằng tiền mặt. Tháng 6 vừa qua, Vitaco đã chi gần 64 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 8% bằng tiền theo danh sách chốt ngày 3/6.

Thực tế, Vitaco là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn hàng năm cho cổ đông. Từ khi lên sàn năm 2007, chỉ duy nhất năm 2009 Vitaco không chia cổ tức bằng tiền. Thay vào đó, doanh nghiệp này chào bán cổ phiếu tỷ lệ 3:1 với giá 10.000 đồng/cp. Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ cổ tức thường xuyên dao động quanh mức 8-9%.photo-1720516206246

Vitaco vốn là một doanh nghiệp Nhà Nước được thành lập theo Quyết định số 2585/QĐ/BTM ngày 27/10/2005 của Bộ trưởng Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công thương) trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty Vận tải Xăng dầu Vitaco thành CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco. Doanh nghiệp chính thức hoạt động từ đầu tháng 2/2006. Vitaco hiện có vốn điều lệ gần 800 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Vận tải Thủy Petrolimex – Công ty TNHH MTV là công ty mẹ nắm giữ 52% cổ phần.

Với ngành nghề chính là vận tải xăng dầu, những năm qua, kết quả kinh doanh của Vitaco trồi sụt khá thất thường. Sau khi tăng vọt lên mức kỷ lục 129 tỷ đồng vào năm 2021, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đã sụt giảm mạnh xuống dưới 90 tỷ trong giai đoạn 2022-23, thấp hơn cả giai đoạn 2016-2019 trước đó.

Năm 2024, Vitaco lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu và thu nhập lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ khoảng 85 tỷ đồng, tăng gần 12% so với năm trước nhưng thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục từng đạt được. Cổ tức phấn đấu tối thiểu 9%.

photo-1720516221223

Ban lãnh đạo Vitaco đánh giá 2024 là năm có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng chậm lại, bất chấp việc cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Trung ương. Thị trường xăng dầu và tình hình giá dầu cũng được đánh giá rất khó đoán định trong năm 2024 do ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình kinh tế, địa chính trị và sản lượng xuất khẩu của OPEC+.

Phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Nguyễn Anh Dũng – Đại diện Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex, với tư cách là cổ đông lớn, đã bày tỏ mong muốn Vitaco sẽ đạt được kết quả cao hơn kế hoạch cùng mức chi cổ tức 2024 ở mức hai con số, thấp nhất là 10%.

Trong quý đầu năm, Vitaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 268 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ 2023. Sau khi trừ giá vốn và chi phí, doanh nghiệp này lãi ròng 27,5 tỷ đồng, gấp đôi so với quý 1/2023. Với kết quả đạt được, Vitaco đã hoàn thành 1/3 kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm đề ra.

Bài viết liên quan

06/11/2024 Fox News dự báo ông Trump sẽ trở thành Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ: Các chính sách kinh tế và quan điểm với những liên minh lớn như NATO sẽ thay đổi như thế nào dưới kỷ nguyên Trump 2.0?

Theo dự báo mới nhất, Fox News cho rằng ông Trump sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Câu hỏi đặt ra là việc ông Trump đắc cử sẽ quyết định tương lai của các chính sách kinh tế, liên minh quốc tế và việc cải cách quy định nhập cư của […]

Xem thêm
04/11/2024 Một đối tác Mexico muốn mua 3.000 xe điện VF5 và 300 xe Vinbus, đề nghị VinFast, V-Green nghiên cứu lắp đặt trạm sạc tại nước này

VinFast cũng đánh dấu mốc quan trọng khi lần đầu trở thành thương hiệu ô tô thuần điện có doanh số dẫn đầu Việt Nam trong tháng 9/2024, đồng thời phủ sóng sự hiện diện với nhiều mẫu ô tô điện tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, Indonesia, Philippines.   Ngày 4/11, VinFast và […]

Xem thêm
28/10/2024 Một người mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát được tuyên nhận bồi thường hơn 14,8 tỉ đồng

Đây là 1 trong số hơn 35.000 người đầu tư trái phiếu được xác định là bị hại trong đại án Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2. TAND TP HCM vừa công khai bản án sơ thẩm giai đoạn 1 trong vụ án do Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh […]

Xem thêm
24/10/2024 CTCK thu lãi kỷ lục từ hoạt động cho vay, xu hướng “shadow banking” ngày càng rõ rệt

Xu hướng “shadow banking” trong nhóm các CTCK được dự báo sẽ ngày càng phát triển khi doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn từ kênh tín dụng ngân hàng, trái phiếu. Dư nợ cho vay tại các CTCK tăng 6 quý liên tiếp qua đó lập kỷ lục mới 232.000 tỷ đồng vào cuối […]

Xem thêm
11/10/2024 Siêu dự án 67,3 tỷ USD đường sắt cao tốc Bắc – Nam: “Đại gia” xây dựng Đèo Cả muốn tham gia, “ông lớn” ngành thép khẳng định Hoà Phát có đủ khả năng

Tập đoàn Đèo Cả và Hoà Phát đều thể hiện mong muốn tham gia vào siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản 1316/2024/DCG kiến nghị một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy một số dự án trọng điểm dựa trên cơ sở […]

Xem thêm
11/10/2024 Trước khi Temu xuất hiện, cuộc chơi “đốt tiền” của TMĐT Việt Nam đã có hồi kết: Shopee tăng 70% doanh thu, lãi hàng nghìn tỷ trong khi đối thủ vẫn lỗ đậm

Hàng thập kỷ qua, TMĐT còn được xem là “sân chơi đốt tiền” của các doanh nghiệp đứng sau các sàn. Đơn cử, Sendo 2 năm liên tiếp đã thua lỗ hơn 1.000 tỷ, Lazada cũng thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm… Ảnh: Năm 2023, Shopee tiếp tục lãi thêm gần 1.500 tỷ […]

Xem thêm