Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá “gã khổng lồ” ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD

Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá "gã khổng lồ" ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD

Vốn hóa thị trường của Gemadept tương ứng có thêm hơn 4.000 tỷ đồng chỉ sau 2 tháng để chạm mốc 22.300 tỷ đồng.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng động lực chính thúc đẩy đà tăng trưởng của Gemadept là mức cải thiện sản lượng container và biên lợi nhuận gộp trong năm 2024-2025. VNDirect dựbáo lợi nhuận hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp sẽ tăng 15%/5% so với cùng kỳ nhờ bối cảnh tích cực hơn trong năm 2024-2025, trong đó Gemalink sẽ tạo ra lợi nhuận ròng là 53 tỷ đồng/286 tỷ đồng trong năm 2024-25.

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-25 lúc 22.54.59.png

VNDirect kỳ vọng sản lượng container sẽ tiếp tục tăng, tương ứng với hoạt động xuất nhập khẩu cải thiện trong năm 2024-25 nhờ sản xuất nội địa cải thiện và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và nhu cầu nhập khẩu của Mỹ phục hồi sớm hơn do lạm phát gần đây hạ nhiệt. Thêm vào đó, dự thảo thông tin tăng giá xếp dỡ có thể được phê duyệt trong nửa đầu năm 2024, từ đó làm tăng giá xếp dỡ trung bình của GMD lên 5%/10% so với cùng kỳ.

Đồng quan điểm, Chứng khoán KBSV cũng dự báo sản lượng container qua cảng GMD sẽ tiếp tục đà tăng keo dài đến hết năm 2023 và sang tới nửa đầu năm 2024 do kim ngạch XNK dự kiến vẫn giữ được đà tăng dù khá chậm, động lực đến từ phục hồi cầu tiêu dùng từ Mỹ và châu Âu trong 2024, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng.

Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá "gã khổng lồ" ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD - Ảnh 1.

Đà bứt phá của cổ phiếu GMD nói riêng và cổ phiếu vận tải biển nói chung được xem là xuất phát từ việc gián đoạn giao thương ở Biển Đỏ – tuyến hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới. Sự kiện này được các chuyên gia trong lĩnh vực dự báo có thể đẩy giá dầu và giá cước vận tải biển logistics tăng cao trongngắn hạn, từ đó tạo tâm lý tích cực lên các cổ phiếu thuộc nhóm vận tải biển.

Ngoài hưởng lợi từ yếu tố thông tin, GMD cũng được kỳ vọng có triển vọng tích cực từ những tiềm năng sẵn có. Gemadept là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực logistics và khai thác cảng với nhiều cảng biến quy mô lớn, nổi bật nhất là Gemalink – cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay. Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng đóng góp khoảng 70-80%, còn lại đến từ mảng logistics.

Khẳng định về tiềm năng của Gemalink tại Hội thảo mới đây do Chứng khoán HSC tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng giám đốc CTCP Gemadept tự tin cho rằng: “Đối với Gemalink, tôi tin rằng dù là cảng được triển khai sau nhưng có vị thế rất thuận lợi về tự nhiên mà các cảng khác không thể so sánh được. Trong thời gian tới, Gemalink sẽ đón được rất nhiều tuyến tàu, đặc biệt là các tuyến tàu có trọng tải trên 22.000 TEU, là những tuyến tàu đi châu Âu”

Chia sẻ thông tin về các dự án mới của Gemadept trong thời gian tới, bà Bùi Thị Thu Hương, Giám đốc Tài chính GMD cho biết, năm 2024, Công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án trọng điểm Gemalink (tại Cái Mép – Thị Vải) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường. Sau khi hoàn thành xong giai đoạn 2, đây sẽ là cảng nước sâu lớn nhất cả nước với diện tích 72 ha, công suất hoạt động 3 triệu TEU/năm.

Đối với cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3, khi đưa vào khai thác sẽ là cụm cảng sông lớn nhất miền Bắc có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông, với diện tích 65ha, tổng công suất thiết kế 3 giai đoạn là 2 triệu TEU và 3 triệu tấn/năm.

Bài viết liên quan

21/11/2024 Vinhomes trước ngày cuối cùng làm nên lịch sử, hơn 211 triệu cổ phiếu quỹ đã về tay

Vinhomes chắc chắn sẽ không thể mua đủ số lượng đăng ký nhưng đây vẫn sẽ là thương vụ mua cổ phiếu quỹ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam. Ngày 21/11 là ngày cuối cùng trong chiến dịch mua cổ phiếu quỹ của Vinhomes. Như vậy, sẽ chỉ còn duy […]

Xem thêm
19/11/2024 Kỷ lục buồn của chứng khoán Việt Nam: Khối ngoại bán ròng 85.000 tỷ trên HoSE từ đầu năm

Trong ngắn hạn, áp lực tỷ giá là yếu tố ảnh hưởng lớn đến dòng vốn ngoại. Về dài hạn, việc thiếu hàng hoá mới chất lượng là nguyên nhân chính khiến khối ngoại không mặn mà với chứng khoán Việt Nam. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn chịu áp […]

Xem thêm
18/11/2024 Thanh tra Bộ Tài chính: 7 khoản đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng của Vicem tiềm ẩn rủi ro mất vốn

Ngày 5/11, Thanh tra Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem). Theo kết luận thanh tra, đầu tư tài chính dài hạn của Công ty mẹ – Tổng công ty tại thời điểm 31/12/2023 là 13.973 tỷ đồng vào 31 công ty (bao gồm […]

Xem thêm
15/11/2024 Ngày này 2 năm trước, VN-Index xuống đáy 900 điểm

Không ít chứng sỹ kỳ vọng VN-Index sẽ tạo đáy thành công trong phiên 15/11 như 2 năm trước nhưng thực tế bối cảnh thị trường đã khác rất nhiều. Đúng ngày này (15/11) 2 năm trước, VN-Index có phiên giảm mạnh hơn 29 điểm (-3,1%) xuống 911,9 điểm. Từ vùng đáy này, chứng khoán […]

Xem thêm
15/11/2024 VN-Index liên tục sụt giảm với thanh khoản mất hút, nhịp điều chỉnh bao giờ mới kết thúc?

Nếu thanh khoản vẫn không cải thiện, khối ngoại bán ròng mạnh tay, các nhịp hồi của thị trường nhiều khả năng là Bull-trap. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua khoảng thời gian giao dịch khó khăn về cả điểm số lẫn thanh khoản. Các phiên tăng, giảm dù đan xen song […]

Xem thêm
14/11/2024 Ông Phạm Nhật Vượng gửi tâm thư tại “thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nội địa”, chi thêm 200 tỷ thưởng Tết cho 140.000 người Vingroup

Ông Vượng tin rằng tất cả những người dân Việt Nam yêu nước, yêu đồng bào sẽ ủng hộ VinFast. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup vừa gửi tâm thư đến cán bộ nhân viên của tập đoàn nhân dịp VinFast chính thức trở thành hãng xe bán chạy số 1 thị trường Việt Nam với hơn […]

Xem thêm