Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá “gã khổng lồ” ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD

Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá "gã khổng lồ" ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD

Vốn hóa thị trường của Gemadept tương ứng có thêm hơn 4.000 tỷ đồng chỉ sau 2 tháng để chạm mốc 22.300 tỷ đồng.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng động lực chính thúc đẩy đà tăng trưởng của Gemadept là mức cải thiện sản lượng container và biên lợi nhuận gộp trong năm 2024-2025. VNDirect dựbáo lợi nhuận hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp sẽ tăng 15%/5% so với cùng kỳ nhờ bối cảnh tích cực hơn trong năm 2024-2025, trong đó Gemalink sẽ tạo ra lợi nhuận ròng là 53 tỷ đồng/286 tỷ đồng trong năm 2024-25.

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-25 lúc 22.54.59.png

VNDirect kỳ vọng sản lượng container sẽ tiếp tục tăng, tương ứng với hoạt động xuất nhập khẩu cải thiện trong năm 2024-25 nhờ sản xuất nội địa cải thiện và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và nhu cầu nhập khẩu của Mỹ phục hồi sớm hơn do lạm phát gần đây hạ nhiệt. Thêm vào đó, dự thảo thông tin tăng giá xếp dỡ có thể được phê duyệt trong nửa đầu năm 2024, từ đó làm tăng giá xếp dỡ trung bình của GMD lên 5%/10% so với cùng kỳ.

Đồng quan điểm, Chứng khoán KBSV cũng dự báo sản lượng container qua cảng GMD sẽ tiếp tục đà tăng keo dài đến hết năm 2023 và sang tới nửa đầu năm 2024 do kim ngạch XNK dự kiến vẫn giữ được đà tăng dù khá chậm, động lực đến từ phục hồi cầu tiêu dùng từ Mỹ và châu Âu trong 2024, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng.

Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá "gã khổng lồ" ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD - Ảnh 1.

Đà bứt phá của cổ phiếu GMD nói riêng và cổ phiếu vận tải biển nói chung được xem là xuất phát từ việc gián đoạn giao thương ở Biển Đỏ – tuyến hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới. Sự kiện này được các chuyên gia trong lĩnh vực dự báo có thể đẩy giá dầu và giá cước vận tải biển logistics tăng cao trongngắn hạn, từ đó tạo tâm lý tích cực lên các cổ phiếu thuộc nhóm vận tải biển.

Ngoài hưởng lợi từ yếu tố thông tin, GMD cũng được kỳ vọng có triển vọng tích cực từ những tiềm năng sẵn có. Gemadept là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực logistics và khai thác cảng với nhiều cảng biến quy mô lớn, nổi bật nhất là Gemalink – cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay. Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng đóng góp khoảng 70-80%, còn lại đến từ mảng logistics.

Khẳng định về tiềm năng của Gemalink tại Hội thảo mới đây do Chứng khoán HSC tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng giám đốc CTCP Gemadept tự tin cho rằng: “Đối với Gemalink, tôi tin rằng dù là cảng được triển khai sau nhưng có vị thế rất thuận lợi về tự nhiên mà các cảng khác không thể so sánh được. Trong thời gian tới, Gemalink sẽ đón được rất nhiều tuyến tàu, đặc biệt là các tuyến tàu có trọng tải trên 22.000 TEU, là những tuyến tàu đi châu Âu”

Chia sẻ thông tin về các dự án mới của Gemadept trong thời gian tới, bà Bùi Thị Thu Hương, Giám đốc Tài chính GMD cho biết, năm 2024, Công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án trọng điểm Gemalink (tại Cái Mép – Thị Vải) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường. Sau khi hoàn thành xong giai đoạn 2, đây sẽ là cảng nước sâu lớn nhất cả nước với diện tích 72 ha, công suất hoạt động 3 triệu TEU/năm.

Đối với cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3, khi đưa vào khai thác sẽ là cụm cảng sông lớn nhất miền Bắc có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông, với diện tích 65ha, tổng công suất thiết kế 3 giai đoạn là 2 triệu TEU và 3 triệu tấn/năm.

Bài viết liên quan

05/12/2025 Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM thay biểu tượng “bò tót tấn công” sau 25 năm?

Biểu tượng “bò tót tấn công” tại HoSE vừa được thay mới với kỳ vọng mang lại sự tích cực cho thị trường chứng khoán sau 25 năm vận hành. Những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư không khỏi chú ý khi trước trụ sở Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) tại […]

Xem thêm
04/12/2025 Đại gia “Khoa khàn” bất ngờ tái xuất tại Đại Quang Minh, Liên danh sẵn sàng nộp ngay 4.000 tỷ đồng để khởi công Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng ngày 19/12

Người ký tên trong văn bản này là ông Trần Đăng Khoa trong vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh, thay cho ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn THACO đã đảm nhận nhận nhiều năm qua. Liên danh Văn Phú – MIK – Đại Quang Minh […]

Xem thêm
04/12/2025 Cổ phiếu tăng trần 12 phiên liên tiếp, Giầy Thượng Đình lên tiếng giải trình

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay (4/12), cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình tăng trần phiên thứ 12 liên tiếp, lên mức 59.400 đồng/cp. Ngày 3/12/2025, Công ty Cổ phần Giầy Thượng Đình (mã CK: GTD) đã gửi văn bản giải trình đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch […]

Xem thêm
02/12/2025 Vì sao Masan Consumer chọn thời điểm này để công bố kế hoạch niêm yết HOSE?

Vì sao Masan Consumer chọn thời điểm này để công bố kế hoạch niêm yết HOSE? Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (UPCoM: MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch chuyển niêm yết từ UPCoM sang HOSE. Đây là bước đi thu hút sự chú ý của thị trường, bởi các […]

Xem thêm
02/12/2025 Chứng khoán bước vào tháng có xác suất tăng điểm cao, CTCK điểm tên loạt nhóm ngành hút dòng tiền và “khỏe” hơn thị trường

MBS cho rằng, kết hợp với yếu tố mùa vụ, thị trường sẽ tích cực ở nửa cuối tháng 12 khi các thông tin hỗ trợ hội tụ. VN-Index phục hồi 3 tuần liên tiếp, khép lại tháng 11 mới mức tăng 3,2% trong bối cảnh thị trường ở vũng trũng thông tin hỗ trợ […]

Xem thêm
02/12/2025 Ngoài sức tưởng tượng: Nhóm Vingroup đóng góp 320 điểm vào VN-Index từ đầu năm

Với tỷ trọng hiện nay, biến động của các cổ phiếu nhóm Vingroup có ảnh hưởng rất lớn đến VN-Index. Sau hơn một tháng kể từ phiên giảm kỷ lục (95 điểm) ngày 20/10, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở lại mốc 1.700 điểm với đầu kéo quen thuộc Vingroup (mã VIC). Cổ […]

Xem thêm