Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận
Chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình cải tổ hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả.
6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và dịch vụ ghi nhận đạt hơn 3 triệu tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm lương thực, thực phẩm, văn hóa phẩm giáo dục, đồ dùng gia đình, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng từ 10,4%-37,1%; các nhóm khác như hàng may mặc, phương tiện đi lại, dịch vụ khác chỉ tăng từ 2,4%-9,6%.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ đều đã có sự phục hồi so với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, với hệ thống điểm bán lớn nhất Việt Nam, chuỗi WinMart của Masan, tiếp tục giữ vững “phong độ”, gặt hái những con số doanh thu, lợi nhuận tích cực.

Chuỗi WinMart có lợi nhuận từ tháng 6/2024

Về mặt hiệu quả, chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình cải tổ hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả. Quý II/2024, WinCommerce (công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận
Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ.

Tăng trưởng của WCM tăng tốc lên 6,8% trong quý II/2024 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Hệ thống Winmart dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong 2 quý cuối năm với kỳ vọng doanh thu duy trì đà tăng trưởng hơn 9%. Báo cáo phân tích của Bảo Việt Securities cho biết “Trong nửa đầu năm 2024, WCM tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ hiện hữu sang WIN tại vực thành thị và WinMart+ Rural tại khu vực nông thôn. Hai mô hình cửa hàng mới này, đặc biệt là WinMart+ Rural, cho thấy hiệu quả ấn tượng, khi tốc độ tăng trưởng doanh thu LFL (các cửa hàng mở trước 2023) mỗi cửa hàng cao hơn bình quân của cả chuỗi. Thậm chí, hai mô hình mới này đã có lãi ròng ở các cửa hàng LFL trong nửa đầu năm 2024.” Điều này cho thấy WCM đã tìm ra mô hình chiến thắng, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô có lợi nhuận.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận- Ảnh 2.
Năm 2023, WinCommerce (WCM) đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán; tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng. Là một phần của chiến lược “Point Of Life”, chuỗi cửa hàng WiN tập trung vào người tiêu dùng thành thị, đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 7,3%; cửa hàng WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn tập trung vào việc cung cấp nhiều loại sản phẩm giá rẻ chất lượng, đạt 11,2% tăng trưởng doanh số. WinCommerce đang dẫn đầu vị thế của thị trường với trên 50% số lượng điểm bán của kênh bán lẻ hiện đại.

Các chuỗi bán lẻ mở rộng đón sóng tiêu dùng phục hồi

Ngoài việc phát triển ở các đô thị, WinCommerce còn tập trung phát triển ở khu vực nông thôn. Với 65% quy mô dân số đang được phân bổ ở tại khu vực nông thôn, quy mô thị trường khoảng 50 tỷ đô, đây là “mảnh đất” màu mỡ để các nhà bán lẻ hiện đại khai phá.

Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024, hướng đến mục tiêu 4.000 điểm bán trải rộng cả nước trong năm nay.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận- Ảnh 3.
Với mức nền thấp từ năm 2023, dự báo các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ở nửa cuối năm 2024, tuy vậy mỗi doanh nghiệp bán lẻ có những câu chuyện riêng để kỳ vọng vào tăng trưởng.

Masan đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng cho hệ thống WinMart vào năm 2028 với tỷ suất lợi nhuận khoảng 3 – 5%, dựa trên quy mô khoảng 8.000 cửa hàng/ siêu thị. Tính trung bình tốc độ tăng trưởng 15% trong 5 năm, so với doanh thu 2023 khoảng 30.000 tỷ đồng.

Theo Euromonitor, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới. Điều này có nghĩa là thị trường còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

Với hệ thống WinMart nhờ lợi thế sức mạnh cộng hưởng từ Masan Consumer, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường hàng tiêu dùng với các thương hiệu Chinsu, Omachi…, công ty có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cùng với đà phục hồi của sức mua tiêu dùng.

Tại Việt Nam, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại duy nhất có lợi thế đứng đầu về quy mô điểm bán, kế thừa thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer – công ty con của Masan và sở hữu Supra – công ty logistic tự xây dựng. Được thành lập năm 2022, Supra hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận- Ảnh 4.
Nửa cuối năm 2024, WinCommerce tiếp tục tập trung vào mục tiêu có lãi sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

Bài viết liên quan

12/09/2025 Bách Hoá Xanh quyết tâm “Bắc tiến”, cổ phiếu MWG của ông Nguyễn Đức Tài “bốc đầu” vượt đỉnh

Từ đầu năm, MWG đã tăng hơn 31% thị giá. Vốn hóa thị trường cũng theo đó lập kỷ lục hơn 116.500 tỷ đồng. Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có cú ngược dòng ngoạn mục, VN-Index từ mức giảm gần 40 điểm đảo chiều đóng cửa tăng hơn 14 điểm. Cổ phiếu MWG […]

Xem thêm
09/09/2025 VN-Index giảm sâu hơn 70 điểm từ đỉnh, nhà đầu tư có nên “xuống tiền” bắt đáy?

Chuyên gia Aseansc cho rằng nhịp điều chỉnh hiện tại nên được nhìn nhận như một giai đoạn ‘nghỉ ngơi’ trong sóng tăng lớn của thị trường. Sau khi lập đỉnh lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam nhanh chóng “chùn bước” với 2 phiên giảm mạnh liên tiếp. VN-Index chốt phiên 8/9 giảm […]

Xem thêm
09/09/2025 Thị trường chứng khoán “rơi” mạnh 2 phiên liên tiếp, các công ty chứng khoán nói gì?

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp và chưa nên mua mới trong giai đoạn này. Thị trường tiếp tục quán tính giảm mạnh trong phiên đầu tuần. VN-Index mất điểm và nới rộng biên độ giảm về cuối phiên do áp lực […]

Xem thêm
08/09/2025 Mirae Asset: VN-Index có thể lên 1.800 điểm trong tháng 9, các đợt rung lắc với biên độ lớn tiếp tục duy trì

Mirae Asset xây dựng kịch bản cơ sở cho tháng 9 là VN-Index tìm thấy hỗ trợ tại 1.650 điểm trước khi tiếp tục đà tăng lên 1.800 điểm. Trong báo cáo chiến lược mới cập nhật, Chứng khoán Mirae Asset cho biết bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa […]

Xem thêm
05/09/2025 “Vượt nắng, thắng mưa”, chứng khoán Việt Nam lập đỉnh mới, VN-Index tiến sát mốc 1.700 điểm

Dòng tiền nội là động lực chính giúp chứng khoán Việt Nam đi lên mạnh mẽ bất chấp khối ngoại bán ròng miệt mài thời gian qua. Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên giao dịch khởi sắc dù rung lắc vẫn diễn ra liên tục. VN-Index tăng gần 15 điểm (+0,89%) đóng […]

Xem thêm
05/09/2025 VN-Index sẽ ra sao sau khi vượt đỉnh mọi thời đại?

“Kết hợp yếu tố lợi nhuận tăng trưởng tốt và cả hệ số định giá (p/e) chưa cao, VN-Index hoàn toàn có thể không dừng lại ở mức 1.700-1.800”, vị chuyên gia cho hay. Cú tăng tốc đầy bất ngờ về cuối phiên giúp thị trường chứng khoán Việt Nam ghi dấu ấn. VN-Index chính […]

Xem thêm