1.000 cửa hàng bán kem 10.000 đồng, trà sữa 25.000 đồng, Mixue “hốt bạc” tại thị trường Việt, lãi vượt Highlands, bỏ xa Phúc Long, Starbucks

Lợi nhuận sau thuế của Mixue tăng mạnh đạt hơn 200 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm 2022, bỏ xa các đối thủ khác như Phê La lãi khoảng 50 tỷ đồng.

Mixue là tên thương hiệu đồ uống đang trở nên ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt đối với người trẻ. Với mức giá trà sữa chỉ dao động 25.000 – 35.000/cốc, kem ốc quế 10.000 đồng/chiếc, nhiều người trẻ với mức thu nhập trung bình dễ dàng chi trả.

Mixue là chuỗi cửa hàng nổi tiếng từ Trung Quốc, được thành lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao (Trương Hồng Siêu). Theo giới thiệu trên website, đến năm 2023, có ít nhất 21.581 cửa hàng Mixue đã hoạt động ở Trung Quốc và ở ít nhất 12 quốc gia khác ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Mixue có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2018, chỉ sau chưa đầy 5 năm, Mixue đã đạt được quy mô khủng hiếm thương hiệu F&B nào tại Việt Nam đạt được. Giữa tháng 4/2023, Mixue thông báo chạm mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam

photo-1723049497292

Cùng với tốc độ tăng trưởng cửa hàng, doanh thu và lợi nhuận của Mixue cũng đạt tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Theo số liệu của Vietdata, tại Việt Nam, Mixue đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2023 với doanh thu gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm 2022, trong khi các thương hiệu khác doanh thu chỉ từ vài chục tới vài trăm tỷ.

Lợi nhuận sau thuế của Mixue cũng tăng mạnh đạt hơn 200 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm trước, bỏ xa các đối thủ khác như Phê La lãi khoảng 50 tỷ đồng và Koi Thé gần 25 tỷ đồng.

So với các ông lớn chuỗi cà phê, năm 2023, doanh thu của Mixue ngang ngửa với Starbucks (hơn 1.300 tỷ đồng) và thấp hơn Phúc Long (1.500 tỷ), Highlands Coffee (gần 4.000 tỷ). Tuy nhiên, xét về lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế của Mixue còn cao hơn cả Highlands và gấp nhiều lần Phúc Long, Starbucks

photo-1723090045880

Ảnh: Vietdata

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần, cho thấy rằng doanh thu từ nhượng quyền thương hiệu đang đóng góp rất lớn vào hiệu quả tài chính của công ty.

Công thức mở rộng nhanh chóng Mixue áp dụng tại các thị trường đó là sử dụng mô hình nhượng quyền. Do đó, Mixue không phát sinh nhiều các chi phí liên quan đến hoạt động của cửa hàng như tiền thuê, cho phép hãng tạo ra tỷ suất lợi nhuận tương đối cao.

Doanh thu của chuỗi trà sữa này vì thế chủ yếu đến từ phí nhượng quyền, phí quản lý, chi phí bán máy móc và nguyên vật liệu. Do vậy, Mixue cũng được biết đến như là nhà cung cấp nguyên liệu chứ không phải là nơi cung cấp các cốc trà sữa đã được pha cầu kỳ.

Đồng thời, thay vì chọn các mặt bằng tại các vị trí đắc địa, Mixue tập trung luồn lách vào các con phố đông dân cư, các thành phố, thị trấn nhỏ, với chi phí thuê mặt bằng tương đối dễ chịu. Cũng nhờ nhượng quyền, Mixue đã nhanh chóng chạm mốc 1.000 cửa hàng, trở thành cái tên dẫn đầu chuỗi đồ uống tại Việt Nam về số lượng.

Tuy nhiên, mặt trái của chiến lược nhượng quyền ồ ạt khiến mật độ cửa hàng dày đặc, nhiều con phố có tới 2-3 địa điểm. Điều này khiến chính các cửa hàng của cùng thương hiệu phải cạnh tranh với nhau, gây bức xúc cho nhà đầu tư.

Chính sách giảm giá, khuyến mãi của Mixue cũng là con dao 2 lưỡi, từng vấp phải làn sóng phản đối của các nhà đầu tư nhượng quyền – vì khiến lợi nhuận của cửa hàng bị bào mòn. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững, khả năng tạo ra lợi nhuận lâu dài cho người mua nhượng quyền.

1.000 cửa hàng bán cây kem 10.000 đồng, cốc trà sữa 25.000 đồng, Mixue

Với mức giá được đánh giá là khá rẻ so với sản phẩm tương đương trên thị trường, Mixue lấy yếu tố giá cạnh tranh đánh vào tệp khách hàng học sinh, sinh viên.

Trong báo cáo Ngành hàng F&B do Cốc Cốc công bố mới đây được thực hiện dựa trên nghiên cứu cơ sở dữ liệu của hơn 30 triệu người dùng trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, kết hợp cùng hình thức khảo sát trực tuyến với 1.999 đáp viên trên phạm vi toàn quốc, Mixue dẫn đầu bảng xếp hạng về chuỗi cà phê/trà, hơn cả những “ông lớn” như Highlands Coffee hay Phúc Long.

Mixue là thương hiệu được bình chọn nhiều nhất ở cả hai nhóm tuổi dưới 18 và từ 18-24 (tỷ lệ lần lượt là 36% và 44%).

Đồng thời, theo số liệu của Momentum Works, thương hiệu Mixue đã trở thành chuỗi F&B lớn thứ tư thế giới.

Ngoài ra, Mixue cũng được xem là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên lọt vào Top 5 chuỗi F&B lớn nhất – nơi vốn được thống trị bởi các thương hiệu đến từ Mỹ. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ như vậy, Mixue có thể vượt qua McDonald’s chỉ sau 1-2 năm nữa.

Bài viết liên quan

25/09/2025 SHS: Dư nợ 3 triệu tỷ, bất động sản có “cướp” dòng tín dụng của DN sản xuất?

SHS khẳng định, không phải bất động sản “cướp” phần của sản xuất, mà là khu vực sản xuất chưa đủ sức ăn hết miếng bánh tín dụng đó. Ngân hàng sẵn vốn, thậm chí thừa vốn, nhưng doanh nghiệp không mặn mà vay. Dòng vốn tín dụng đang tăng tốc vào bất động sản […]

Xem thêm
25/09/2025 Vàng liên tục phá đỉnh, các quỹ đầu tư “cá mập” từ Mỹ, Châu Âu đến Châu Á đua nhau “gom hàng”

Từ đầu năm, các quỹ quỹ đầu tư trên toàn cầu đã đổ 57 tỷ USD vào mua vàng, nâng tổng lượng vàng nắm giữ lên khoảng 3.700 tấn. Vàng đang tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu khi nhà đầu tư “đổ xô” đi tìm tài sản trú ẩn trong bối cảnh thế […]

Xem thêm
25/09/2025 Một công ty chứng khoán muốn rót gần 1.500 tỷ góp vốn thành lập sàn giao dịch tài sản mã hóa

Công ty chứng khoán này sẽ chào bán 365 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 20.000 đồng, qua đó tăng vốn điều lệ từ 1.460 tỷ đồng lên hơn 5.100 tỷ đồng. Một trong những mục đích sử dụng vốn là để góp vốn thành lập công ty sàn giao dịch tài sản […]

Xem thêm
23/09/2025 Thủ tướng yêu cầu phải có câu trả lời vì sao giá nhà chung cư liên tục tăng và cao mãi

Trước thực trạng giá nhà ngày càng vượt xa khả năng chi trả của người dân, Thủ tướng yêu cầu phải có câu trả lời vì sao “giá nhà chung cư liên tục tăng và cao mãi”. Quang cảnh phiên họp (Ảnh: VGP/Nhật Bắc). Tại phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về […]

Xem thêm
23/09/2025 Thoái vốn khỏi Ý thu về 400 triệu USD, đại gia Thái Lan dồn lực cho kế hoạch tỷ đô tại Việt Nam

Theo nguồn tin từ Bangkok Post, Tập đoàn Central Retail Corporation (CRC) đang tiến hành bán lại chuỗi trung tâm thương mại cao cấp Rinascente tại Ý. Động thái này được cho là nằm trong chiến lược tối ưu hóa danh mục đầu tư, giúp gã khổng lồ bán lẻ Thái Lan tập trung toàn […]

Xem thêm
25/08/2025 Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài thu hơn 86.700 tỷ sau 7 tháng, tăng tốc hiện diện Bách Hóa Xanh

Bình quân mỗi ngày trong tháng 7 vừa qua, doanh nghiệp bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài kiếm gần 415 tỷ đồng. CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm với doanh thu đạt 86.507 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ […]

Xem thêm