1.000 cửa hàng bán kem 10.000 đồng, trà sữa 25.000 đồng, Mixue “hốt bạc” tại thị trường Việt, lãi vượt Highlands, bỏ xa Phúc Long, Starbucks

Lợi nhuận sau thuế của Mixue tăng mạnh đạt hơn 200 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm 2022, bỏ xa các đối thủ khác như Phê La lãi khoảng 50 tỷ đồng.

Mixue là tên thương hiệu đồ uống đang trở nên ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt đối với người trẻ. Với mức giá trà sữa chỉ dao động 25.000 – 35.000/cốc, kem ốc quế 10.000 đồng/chiếc, nhiều người trẻ với mức thu nhập trung bình dễ dàng chi trả.

Mixue là chuỗi cửa hàng nổi tiếng từ Trung Quốc, được thành lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao (Trương Hồng Siêu). Theo giới thiệu trên website, đến năm 2023, có ít nhất 21.581 cửa hàng Mixue đã hoạt động ở Trung Quốc và ở ít nhất 12 quốc gia khác ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Mixue có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2018, chỉ sau chưa đầy 5 năm, Mixue đã đạt được quy mô khủng hiếm thương hiệu F&B nào tại Việt Nam đạt được. Giữa tháng 4/2023, Mixue thông báo chạm mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam

photo-1723049497292

Cùng với tốc độ tăng trưởng cửa hàng, doanh thu và lợi nhuận của Mixue cũng đạt tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Theo số liệu của Vietdata, tại Việt Nam, Mixue đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2023 với doanh thu gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm 2022, trong khi các thương hiệu khác doanh thu chỉ từ vài chục tới vài trăm tỷ.

Lợi nhuận sau thuế của Mixue cũng tăng mạnh đạt hơn 200 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm trước, bỏ xa các đối thủ khác như Phê La lãi khoảng 50 tỷ đồng và Koi Thé gần 25 tỷ đồng.

So với các ông lớn chuỗi cà phê, năm 2023, doanh thu của Mixue ngang ngửa với Starbucks (hơn 1.300 tỷ đồng) và thấp hơn Phúc Long (1.500 tỷ), Highlands Coffee (gần 4.000 tỷ). Tuy nhiên, xét về lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế của Mixue còn cao hơn cả Highlands và gấp nhiều lần Phúc Long, Starbucks

photo-1723090045880

Ảnh: Vietdata

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần, cho thấy rằng doanh thu từ nhượng quyền thương hiệu đang đóng góp rất lớn vào hiệu quả tài chính của công ty.

Công thức mở rộng nhanh chóng Mixue áp dụng tại các thị trường đó là sử dụng mô hình nhượng quyền. Do đó, Mixue không phát sinh nhiều các chi phí liên quan đến hoạt động của cửa hàng như tiền thuê, cho phép hãng tạo ra tỷ suất lợi nhuận tương đối cao.

Doanh thu của chuỗi trà sữa này vì thế chủ yếu đến từ phí nhượng quyền, phí quản lý, chi phí bán máy móc và nguyên vật liệu. Do vậy, Mixue cũng được biết đến như là nhà cung cấp nguyên liệu chứ không phải là nơi cung cấp các cốc trà sữa đã được pha cầu kỳ.

Đồng thời, thay vì chọn các mặt bằng tại các vị trí đắc địa, Mixue tập trung luồn lách vào các con phố đông dân cư, các thành phố, thị trấn nhỏ, với chi phí thuê mặt bằng tương đối dễ chịu. Cũng nhờ nhượng quyền, Mixue đã nhanh chóng chạm mốc 1.000 cửa hàng, trở thành cái tên dẫn đầu chuỗi đồ uống tại Việt Nam về số lượng.

Tuy nhiên, mặt trái của chiến lược nhượng quyền ồ ạt khiến mật độ cửa hàng dày đặc, nhiều con phố có tới 2-3 địa điểm. Điều này khiến chính các cửa hàng của cùng thương hiệu phải cạnh tranh với nhau, gây bức xúc cho nhà đầu tư.

Chính sách giảm giá, khuyến mãi của Mixue cũng là con dao 2 lưỡi, từng vấp phải làn sóng phản đối của các nhà đầu tư nhượng quyền – vì khiến lợi nhuận của cửa hàng bị bào mòn. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững, khả năng tạo ra lợi nhuận lâu dài cho người mua nhượng quyền.

1.000 cửa hàng bán cây kem 10.000 đồng, cốc trà sữa 25.000 đồng, Mixue

Với mức giá được đánh giá là khá rẻ so với sản phẩm tương đương trên thị trường, Mixue lấy yếu tố giá cạnh tranh đánh vào tệp khách hàng học sinh, sinh viên.

Trong báo cáo Ngành hàng F&B do Cốc Cốc công bố mới đây được thực hiện dựa trên nghiên cứu cơ sở dữ liệu của hơn 30 triệu người dùng trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, kết hợp cùng hình thức khảo sát trực tuyến với 1.999 đáp viên trên phạm vi toàn quốc, Mixue dẫn đầu bảng xếp hạng về chuỗi cà phê/trà, hơn cả những “ông lớn” như Highlands Coffee hay Phúc Long.

Mixue là thương hiệu được bình chọn nhiều nhất ở cả hai nhóm tuổi dưới 18 và từ 18-24 (tỷ lệ lần lượt là 36% và 44%).

Đồng thời, theo số liệu của Momentum Works, thương hiệu Mixue đã trở thành chuỗi F&B lớn thứ tư thế giới.

Ngoài ra, Mixue cũng được xem là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên lọt vào Top 5 chuỗi F&B lớn nhất – nơi vốn được thống trị bởi các thương hiệu đến từ Mỹ. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ như vậy, Mixue có thể vượt qua McDonald’s chỉ sau 1-2 năm nữa.

Bài viết liên quan

17/07/2025 Cổ phiếu NVL tăng “dựng đứng” sau thông tin Novaland phát hành cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 2.600 tỷ đồng

Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm qua. Mở cửa phiên sáng ngày 17/7, cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã tăng kịch biên độ lên mức 16.400 đồng/cp, tăng 6,84% so với phiên trước đó. Đây là mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Vốn hoá […]

Xem thêm
15/07/2025 Tin vui lớn cho thị trường bất động sản: Loạt siêu dự án của “ông lớn” Vingroup, Sunshine Group, Lotte, BRG… cùng lúc có chuyển biến quan trọng

18 dự án bất động sản của các “ông lớn” như Vingroup, Sunshine Group, BRG… trên địa bàn 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM đã nộp và được phê duyệt giá đất, mang về hơn 104.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Theo số liệu về khoản thu tiền sử dụng đất của […]

Xem thêm
10/07/2025 Thu ngân sách từ nhà, đất của Hà Nội tăng kỷ lục: Chủ đầu tư dự án Ciputra nộp gần 13.600 tỷ, Vingroup hơn 12.000 tỷ đồng…

Một số doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất lớn trong 6 tháng đầu năm như: Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long, Công ty CP Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội… UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo thực hiện dự […]

Xem thêm
08/07/2025 Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả

Khu kho cảng Thành Thành Công: Mắt xích logistics liền mạch và hiệu quả Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công […]

Xem thêm
08/07/2025 FPTS tiếp tục đăng ký bán hơn 500.000 cổ phiếu MSH

FPTS tiếp tục đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ phần May Sông Hồng trong thời gian từ ngày 9/7 đến ngày 7/8/2025. Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS, MCK: FTS, sàn HoSE) vừa đăng ký bán ra 519.670 cổ phiếu MSH của của Công ty cổ […]

Xem thêm
03/07/2025 Cổ phiếu nhà phân phối xe Ford, Hyundai top đầu Việt Nam bất ngờ tăng vọt: Điều gì đang diễn ra?

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, ban lãnh đạo CTF chia sẻ với mảng xe điện, CTF đã tiến hành thử nghiệm, phối hợp với VinFast để phát triển 3 đại lý. Phiên giao dịch ngày 3/7, ngay từ khi mở cửa, cổ phiếu CTF của CTCP City Auto đã tăng mạnh, […]

Xem thêm